Wednesday, July 25, 2007

นาซาเล็งรับมือดาวโคจรเฉียดโลกอาจถูกชน

สมาคมดาราศาสตร์ไทยระบุ อีก 22 ปี ดาวเคราะห์น้อยบริวารดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับโลก จะโคจรเฉียดโลกในระยะใกล้กว่าดวงจันทร์ ไม่กระทบต่อน้ำทะเลขึ้นลง ด้านนาซาเตรียมแผนการรับมือพุ่งชนโลก สร้างยานอวกาศตามประกบใกล้ชิด เก็บข้อมูลรับการโคจรกลับอีก 7 ปีถัดมา

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวถึงรายงานจากองค์การนาซา ที่ระบุว่าในวันที่ 13 เมษายน 2572 หรืออีก 22 ปีข้างหน้า จะเกิดปรากฏการณ์ด้านดาราศาสตร์ที่น่าสนใจคือ ดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส (99942 อะโพฟิส) จะโคจรเฉียดโลกในระยะใกล้สุดที่ 22,000 ไมล์ หรือ 34,400 กม.

"ระยะดังกล่าวใกล้กว่าวงโคจรของดวงจันทร์เกือบ 11 เท่า และอยู่ในระยะใกล้กว่าดาวเทียมค้างฟ้า ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 1,000 ปี ที่มีดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้กว่าวงโคจรของดวงจันทร์ต่อโลก แต่จะไม่มีผลต่อการขึ้นลงของน้ำทะเล เพราะอะโพฟิสมีแรงดึงดูดน้อยและขนาดเล็กกว่าดวงจันทร์" นายวรวิทย์ กล่าว

ในโอกาสเดียวกันนี้ นาซาเตรียมการรับมือดาวเคราะห์น้อยไว้แล้ว ด้วยการจำลองภาพของดาวเคราะห์น้อย และจำลองภาพยานอวกาศที่จะส่งไปประกบถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด ทั้งยังเชื่อว่าประเทศเจ้าเทคโนโลยีอย่าง สหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย จะสร้างยานอวกาศติดตามถ่ายภาพ หรือเข้าไปลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยในช่วงที่เฉียดใกล้โลก เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวข้อมูลต่างๆ ในการเตรียมรับการโคจรกลับมาเฉียดโลกอีกครั้งในปี 2579

การเข้าใกล้โลกครั้งแรกมีสิทธิที่จะเบี่ยงเบน และมีผลต่อการเข้าใกล้โลกครั้งที่สอง ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มเข้าใกล้โลกมากกว่าครั้งแรก หรือหากมีการเบี่ยงเบนมากก็อาจจะถึงชั้นพุ่งชนโลก เพราะแรงดึงดูดของโลกอาจทำให้ดาวเคราะห์น้อยเปลี่ยนมุม หรือทิศทางการโคจรได้ จึงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส เป็นบริวารของดวงอาทิตย์ ที่มีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ลักษณะเป็นวงกลมคล้ายวงโคจรของโลก แต่วงโคจรจะแคบกว่า คือ ใช้เวลาในการโคจรรอบดวงอาทิตย์เพียง 323 วัน หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 50-55 กม.ต่อวินาที และบางครั้งอาจโคจรเข้าใกล้โลกจนมีจังหวะเหมือนมีจุดตัดกัน หรือเข้าเฉียดกันในรอบนับพันปี อย่างเช่นในอีก 22 ปีข้างหน้านี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: