Tuesday, July 10, 2007

เด็กไทยเยี่ยมคว้า ‘แชมป์โลก’หุ่นยนต์สมัยที่ 2


วัยโจ๋ไทยเยี่ยม คว้าแชมป์โลกแข่งขันหุ่นยนต์กุ้ภัยสมัย 2 หลังฝ่าฟันด่านอรหันต์ 300 ทีมจาก 33 ประเทศทั่วโลก จนกำชัยชนะได้สำเร็จ เตรียมนำถ้วยรางวัลถวาย "ในหลวง" ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ด้านเด็กสามย่าน "จุฬาลงกรณ์" ไม่น้อยหน้าคว้าที่สองหุ่นยนต์เตะฟุตบอล หลังปราชัยดวลจุดโทษทีมเจ้าภาพ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานการแข่งขันหุ่นยนต์ World Robocup 2007 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม ซึ่งมี 300 ทีมจาก 33 ประเทศ ทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน โดยเมื่อวันที่ 7 ก.ค. การแข่งหุ่นยนต์กู้ภัยโลก World Robocup Rescue ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายการ มีทีมจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมทั้งหมด 17 ทีม จาก 8 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในปีนี้มีทีมเยาวชนไทย 3 ทีมเข้าร่วมแข่งขันด้วย ได้แก่ ทีม Inde pendent แชมป์เก่า World Robocup 2006 ทีม Ideal แชมป์จากการแข่งขัน Thailand Res cue Robot 2006 จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และทีม CEO mission II จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมแชมป์เก่า Independent สามารถรักษาแชมป์ไว้ได้ ด้วย คะแนนรวม 607 คะแนน อันดับ 2 ตกเป็นของทีม Pelican United จากประเทศญี่ปุ่น 570 คะแนน และทีม CEO Mission II รั้งอันดับ 3 ด้วยคะแนน 554 คะแนน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันที่ผ่านมา ทีมเยาวชนไทยทั้ง 3 ทีม ทำคะแนนเหนือคู่แข่งจากทั่วโลกมาตลอด โดยทำคะแนนทิ้งห่างจากคู่แข่งมาเป็นอันดับ 1, 2 และ 3 จากทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 10 ทีม ทั้งทีมแชมป์เก่าอย่างญี่ปุ่น World Robocup 2005 ทีมจากประเทศเยอรมนี, อิหร่าน, สวีเดนและออสเตรเลีย

นายทรงเกียรติ กิ่งแก้ว กล่าวถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า ทั้งหมดมาจากทีมงานที่ประสานการแก้ปัญหากันมาได้เป็นอย่างดี เพราะในระหว่างการบังคับหุ่นยนต์ไปยังเป้าหมายนั้นผ่านอุปสรรคมากมาย ในแต่ละรอบจะต้องมีการเช็กสภาพ ซ่อมแซม แก้ปัญหากันอยู่ตลอดเวลาผิดจากประเทศอื่น โดยเฉพาะญี่ปุ่น มีอุปกรณ์พร้อมกว่าเรามาก บางครั้งอะไหล่ของเราชำรุดมีปัญหาขึ้นมาอีก จะต้องอาศัยการดัดแปลงวัสดุในประเทศของเรานำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยครั้งนี้ ตนว่า หลายประเทศทั่วโลกต้องรู้จักฝีมือของเด็กไทยอีกมากเลยทีเดียว นับว่า เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับเรามากที่สุด จึงอยากให้ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับฝีมือของเด็กไทยตรงนี้ พร้อมกับนำไปใช้ประโยชน์ต่อ ประเทศให้มากขึ้นด้วย ตนและทีมตั้งใจว่าจะนำถ้วยรางวัลทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ด้าน นายวรา วราวิทย์ อาจารย์ที่ปรึกษาทีม Independent กล่าวว่า จากการแข่งขันหุ่นของเรามีข้อเด่นคือสามารถเดินทางไปในที่ยากลำบากได้ดีกว่าคู่แข่ง ระบบคงทนพังยาก สิ่งที่คิดว่าน่าจะพัฒนาต่อเนื่องได้คือ จะทำอย่างไรให้สามารถปรับปรุงการออกแบบและสามารถผลิตได้เพื่อจะไปใช้งานได้จริง ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์เพราะในสถานการณ์บ้านเมืองของเราในขณะนี้ อย่างเช่นเหตุการณ์ในภาคใต้ หุ่นลักษณะนี้น่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้

สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ประเภท Robocup Soccer Small Size League ซึ่งเป็นการแข่งขันอีกหนึ่งประเภทใน World Robocup 2007 ทีม Plasma-Z จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผ่านเข้ารอบมาชิงชนะเลิศกับทีม CMU (Carnegie Mellon University) ทีมประเทศเจ้าภาพแชมป์เมื่อปีที่แล้ว ผลการแข่งขัน ปรากฏว่าทีมไทยพ่ายจุดโทษไป 3 ประตูต่อ 1 ได้อันดับ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งสองทีมได้แข่งขันกันอย่างดุเดือด ผลัดกันยิงประตูจนหมดเวลาทั้งสองทีมเสมอกัน 5 : 5 จึงต้องต่อเวลาอีก 5 นาที ทั้งสองสามารถทำประตูได้ทีมละ 1 ลูก จึงต้องมีการตัดสินด้วยการยิงลูกโทษ ท่ามกลาง เสียงเชียร์ของผู้ชมทั้งสนาม โดยทีมจุฬาฯ เป็นฝ่ายยิงนำก่อน ก่อนที่ทีม CMU จะตีเสมอได้และทำเพิ่มอีก 2 ประตู ทำให้ทีมจุฬาฯ แพ้การยิงลูกโทษ 3 ต่อ 1 อย่างไรก็ตาม ทีมเยาวชนไทยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยเที่ยวบิน UA 837 ในวันที่ 12 ก.ค. เวลา 23.10 น.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=133143&NewsType=1&Template=1

No comments: