Tuesday, July 24, 2007

"แฟรงก์" จันทร์บริวารน้องใหม่ดวงที่ 60 ของดาวเสาร์


เอเอฟพี/บีบีซีนิวส์ – พบดาวบริวารดวงที่ 60 ของดาวเสาร์ และคาดว่าน่าจะยังมีอยู่อีกหลายดวงที่รอให้ยาน แคสสินี-ฮอยเกนส์ ค้นหาอยู่ โดยยานสำรวจนี้ค้นพบดวงจันทร์ของดาวเสาร์มาแล้วมากมายเกือบ 50 ดวง นับตั้งแต่เดินทางถึงดาวแห่งแหวนเมื่อปี 2547

ศ.คาร์ล เมอร์เรย์ (Carl Murray) หัวหน้าทีมนักดาราศาสตร์ จากวิทยาลัยควีนแมรี มหาวิทยาลัยแห่งลอนดอน (Queen Mary, University of London: QMUL) เปิดเผยว่า ยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ (Cassini-Huygens) สำรวจพบดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์ดวงล่าสุดได้เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นดาวบริวารของดาวเสาร์ดวงที่ 60 แล้ว

"ในตอนแรกที่ยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ สำรวจพบและจับภาพได้เป็นเพียงแค่จุดแสงสลัวๆ เท่านั้น แต่เมื่อวิเคราะห์ภาพถ่ายทั้งหมดอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วเราก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ยืนยันว่าเราค้นพบดวงจันทร์เพิ่มอีกดวงหนึ่งแล้ว" ศ.เมอร์เรย์ ชี้แจง

ดวงจันทร์ที่เพิ่งค้นพบนี้เป็นดาวบริวารลำดับที่ 60 ของดาวเสาร์ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 กม. ลักษณะเป็นดาวหินและน้ำแข็งเหมือนดวงจันทร์ของดาวเสาร์ดวงอื่นๆ มีวงโคจรอยู่ระหว่างดวงจันทร์มีโทนี (Methone) และดวงจันทร์พาลลีนี (Pallene) ทีมนักดาราศาสตร์ตั้งชื่อเรียกว่า "แฟรงก์" (Frank) แต่ทางสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล (International Astronomical Union: IAU) จะให้ชื่ออย่างเป็นทางการทีหลัง

"ดวงจันทร์แฟรงก์นี้มีลักษณะใกล้เคียงกับมีโทนีและพาลลีนีมากทีเดียว จึงน่าจะจัดให้เป็นดวงจันทร์ที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันได้ และทางทีมสำรวจก็ยังคงเดินหน้าค้นหาสมาชิกดวงต่อไป เชื่อแน่ว่าระบบของดาวเสาร์ยังมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นซ่อนเร้นอยู่อีกมากมาย และกำลังรอให้พวกเราค้นพบอยู่ ซึ่งก็เข้าใกล้เข้าไปทุกทีแล้ว” ศ.เมอร์เรย์ อธิบาย

ทั้งนี้ ยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ เป็นยานอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจสำรวจระบบของดาวเสาร์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) องค์การอวกาศยุโรปหรืออีซา (European Space Agency : ESA) และองค์การอวกาศอิตาลีหรือไอซา (Italian Space Agency : ISA) เพื่อไขปริศนาของดาวแห่งแหวนดวงนี้

ยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ ออกเดินทางจากโลกเมื่อปี 2540 ถึงจุดหมายปลายทางในปี 2547 จากนั้นยานแหย่ฮอยเกนส์ก็ได้แยกออกไปสำรวจดวงจันทร์ไททัน (Titan) ดาวบริวารดวงใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์

ทั้งแคสสินีและฮอยเกนส์ปฏิบัติภารกิจมาแล้วเป็นเวลากว่า 3 ปี เดิมทีนักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์ได้ 18 ดวงแล้ว และหลังจากที่ยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ เริ่มปฏิบัติหน้าที่ก็ค้นพบเพิ่มขึ้นมาอีก 42 ดวง โดยแฟรงก์เป็นดวงล่าสุด

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000085934

No comments: