Thursday, July 12, 2007

พบไอน้ำจากดาวนอกระบบสุริยะ


นักดาราศาสตร์พบไอน้ำในบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงใหญ่นอกระบบสุริยะ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่พบ แต่ดาวเคราะห์ดวงนี้ร้อนเกินกว่าที่จะมีสิ่งมีชีวิตได้

คณะนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนของอังกฤษ พบเรื่องนี้ในระหว่างใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังสูงสไปเซอร์สเปซของนาซา วัดรัศมีของดาวเอชดี 189733b เป็นดาวบริวารของดาวดวงหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มดาวสุนัขจิ้งจอก อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 64 ปีแสง

พวกเขาใช้ความยาวคลื่นที่แตกต่างกันวัดว่าในช่วงที่ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรผ่านดาวแม่ มันจะบดบังแสงของดาวแม่มากน้อยแค่ไหนเมื่อมองจากโลก สิ่งที่พบคือ ดาวเคราะห์ดวงนี้ดูใหญ่ขึ้นเมื่อใช้ความยาวคลื่นที่ตรงกับความยาวคลื่นของน้ำ บ่งชี้ว่ามีไอน้ำอยู่ในชั้นบรรยากาศของมัน

อย่างไรก็ดี แม้ดาวเอชดี 189733b มีน้ำแต่ก็มีสภาวะที่สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอยู่ได้ ดาวดวงนี้โคจรใกล้ดาวแม่อย่างมาก ใกล้กว่าวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ถึง 30 เท่า ทำให้อุณหภูมิด้านสว่างร้อนถึงขั้นลุกเป็นไฟคือสูงถึง 930 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิด้านมืดก็ร้อนไม่แพ้กันที่ 700 องศาเคลวิน สูงกว่าจุดกลายเป็นไอน้ำซึ่งอยู่ที่ 373.15 เคลวิน

ดาวเคราะห์ประเภทนี้เรียกกันว่า “ดาวพฤหัสบดีร้อน” คือเป็นดาวที่ประกอบด้วยกลุ่มก๊าซขนาดใหญ่เช่นเดียวกับดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัสในระบบสุริยะ

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่พบไอน้ำในบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันเคยพบไอน้ำในบรรยากาศของพบดาวพฤหัสบดีร้อนครั้งแรกด้วยกล้องโทรทรรศน์ตัวเดียวกัน และเผยแพร่ในวารสารเมื่อต้นปีนี้ เป็นดาวเคราะห์ชื่อเอชดี 209458b แต่บางคนแย้งว่า สิ่งดูเหมือนเป็นไอน้ำอาจเป็นผลจากกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้มากกว่า

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/2
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/07/12/WW54_5409_news.php?newsid=83740

No comments: