Thursday, July 12, 2007

แว่นตานาโนตรวจร่องรอยคนร้าย


"เจ้าคุณทหารลาดกระบัง" ประยุกต์ใช้นาโนเทคสร้างแว่นตาพิเศษ มองเห็นร่องรอยดีเอ็นเอ หรือสารคัดหลั่งในคดีข่มขืนและอาชญากรรม

นายอภิชาติ สังข์ทอง นักวิจัยจากสำนักวิจัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ทีมงานใช้เทคโนโลยีนาโนเพื่อสร้างแว่นตาพิเศษสำหรับเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ ในการตรวจหาคราบเลือดหรือสารคัดหลั่งในสถานที่เกิดเหตุ

คดีข่มขืนหรือคดีฆาตกรรม เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์จะตรวจหาหลักฐานที่เป็นสารคัดหลั่ง โดยฉายรังสียูวีลงในพื้นที่ที่น่าจะมีสารคัดหลั่ง ซึ่งในสารคัดหลั่งมีโปรตีนที่ทำปฏิกิริยาเรืองแสงกับแสงยูวี และต้องใส่แว่นตาพิเศษจึงจะเห็นการเรืองแสงนั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้แว่นเฉพาะกิจต่างชนิดกันในการตรวจดูสารคัดหลั่งต่างชนิดกันระหว่างเลือด น้ำลาย และอสุจิ เป็นต้น

แว่นตาดังกล่าวไม่มีผลิตในประเทศไทย ต้องสั่งนำเข้าเท่านั้น และราคาสูงถึงหลักหมื่นบาทต่ออัน ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีการผลิตแว่นพิเศษที่นักวิจัยไทยคิดค้นขึ้นมา จะช่วยลดการนำเข้าแว่นดังกล่าว อีกทั้งต้นทุนการผลิตจะอยู่ในหลักไม่กี่ร้อยบาท แต่หากผลิตจำนวนมากราคาก็จะถูกลงไปอีก

ในการพัฒนาแว่นตาพิเศษของไทย นักวิจัยใช้ระบบระเหยสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมแว่นตาทั่วไป ควบคู่กับการเคลือบเลนส์แว่นโดยใช้ก๊าซออกซิเจนและไนโตรเจน ซึ่งถูกทำให้มีอนุภาคเล็กขนาดนาโนเมตร เพื่อให้ตอบสนองต่อความยาวคลื่นแสงที่ต่างกัน ขณะที่เทคนิคการเคลือบด้วยอนุภาคนาโนนั้น ใช้ได้กับเลนส์ทั้งที่เป็นกระจกและพลาสติก

นอกจากแว่นตาสำหรับงานนิติวิทยาศาสตร์แล้ว เทคนิคเดียวกันนี้ยังใช้ผลิตแว่นตา ที่เน้นปกป้องดวงตาของแพทย์และคนไข้ให้ปลอดภัย จากการใช้รังสียูวี หรือลำแสงเลเซอร์เป็นส่วนประกอบการรักษา รวมทั้งการประยุกต์ใช้งานสำหรับช่างเชื่อม โดยใช้วิธีการเคลือบเลนส์นาโนกับหน้ากากช่างเชื่อม ก็จะช่วยให้มองเห็นแสงจ้าที่มีความเข้มสูง กลายเป็นแสงละมุนสบายตา

"ความคืบหน้าของโครงการวิจัยเลนส์แว่นตานาโนนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมลงนามความร่วมมือกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำแว่นตานาโนไปใช้สนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน" นายอภิชาติ กล่าว

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/2
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/07/12/WW54_5406_news.php?newsid=83723

No comments: