Wednesday, July 11, 2007

ชวนดูราชาฝนดาวตก พร้อมพระจันทร์สีส้มแดงเดือน ส.ค.นี้

สมาคมดาราศาสตร์ไทยชวนชมปรากฏการณ์ราชาฝนดาวตก วันที่ 12-13 สิงหาคม ต่อด้วยจันทรุปราคาเต็มดวง หรือพระจันทร์สีส้มแดง 28 สิงหาคม เผยมี 25 ประเทศตอบรับร่วมแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกฯ ครั้งแรกในไทย

น.ส.ประพีร์ วิราพร เลขาธิการสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในช่วงเดือน สิงหาคมนี้ มีปรากฏการณ์บนท้องฟ้าให้สังเกตการณ์ โดยวันที่ 12-13 สิงหาคม จะมีฝนดาวตกกลุ่มดาวเพอร์ซิอัส เป็นราชาแห่งฝนดาวตก มีขนาดดวงใหญ่ สีสันสวยงามหลายสี โดยเฉลี่ยถ้าไม่มีแสงจันทร์รบกวนจะเห็นฝนดาวตกเพอร์ซิอัส 60 ดวงต่อชั่วโมง เริ่มเห็นตั้งแต่เวลา 22.00 น.วันที่ 12 สิงหาคมต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันที่ 13 สิงหาคม

ขณะที่ท้องฟ้าในยุโรปหรืออังกฤษ ซึ่งเวลาช้ากว่าไทย จะเกิดฝนดาวตกเพอร์ซิอัสเฉลี่ยต่อชั่วโมง 100 ดวง เพราะเป็นช่วงฤดูร้อน ท้องฟ้าใสกว่าไทย จากนั้นวันที่ 28 สิงหาคม ในประเทศไทยจะมีโอกาสเห็นจันทรุปราคาเต็มดวง หรือพระจันทร์สีส้มแดง ซึ่งจะเริ่มเข้าตั้งแต่เวลา 16.52 น. แต่ยังไม่ค่ำดวงอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า จึงจะได้เห็นในช่วงท้ายของปรากฏการณ์ ที่เกิดเต็มดวงในเวลา 18.22 น. และจันทรุปราคาบางส่วนสิ้นสุดเวลา 19.24 น.

ส่วนความคืบหน้ากิจกรรมแข่งขันดาราศาสตร์ และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอเอเอ) ครั้งที่ 1 ถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกในระดับนานาชาติที่ไทยเป็นผู้ริเริ่ม ขณะนี้มีประเทศที่สนใจเข้าร่วม 25 ประเทศ เช่น แคนาดา กรีซ เคนยา ยูเครน ศรีลังกา เนเธอร์แลนด์ อิสราเอล ลาว และพม่า เป็นต้น

กำหนดการแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-9 ธันวาคม 2550 ที่ จ.เชียงใหม่ ต่อจากนั้นประเทศอินโดนีเซียและอิหร่านรับเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ในปี 2551 และ 2552 ตามลำดับ

ทั้งนี้ เยาวชนตัวแทนประเทศไทย 5 คน ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากศูนย์ของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ นายกฤตภาส ชาญชัยวรวิทย์ ร.ร.เบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นายปุณณวิช คงพิทักษ์สกุล และ นายสุวรรณ สุวรรณรัตน์ ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นายชญานนท์ ร่วมเจริญ ร.ร.ปิยะมหาราชาลัย จ.นครพนม และนายธีรสิทธิ์ อิสสรานนท์ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ขณะนี้อยู่ระหว่างการติวเข้ม ในการดูแลของอาจารย์หัวหน้าทีม คือ ดร.อรรุจี เหมือนวงศ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผศ.ดร.กฤษณะเดช เจริญสุธาสินี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: