Thursday, July 5, 2007

อนามัยโลกเตือนเอเชีย รับมือมหันตภัยอากาศวิปริต


องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนว่าประเทศในทวีปเอเชียต้องเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นการด่วน เช่นเดียวกับการจัดการปัญหาโรคระบาด

นายชิเกรุ โอมิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวว่า ในฐานะที่เอเชียก็มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเชื้อเพลิงเผาไหม้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเร่งบรรเทาปัญหา

"กรณีปัญหาสิ่งแวดล้อม หากรอจนกระทั่งเกิดวิกฤตการณ์ก็อาจจะสายเกินไป ขณะที่ทุกคนมุ่งสนใจการพัฒนาเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ควรจะหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย" นายชิเกรุกล่าว

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเคยประสบผลสำเร็จในการเรียกร้องให้ชาติสมาชิกเตรียมพร้อมในการต่อต้านโรคติดต่อต่างๆ เช่น ซาร์ส และไข้หวัดนกมาแล้ว และเห็นว่าควรนำมาตรการในแบบเดียวกันนี้มาใช้ในการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นายชิเกรุชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อการระบาดของโรคมาลาเรีย รวมทั้งโรคที่เพิ่งพบใหม่และโรคที่กลับมาระบาดใหม่ นอกจากนั้นยังได้ยกตัวอย่างสิงคโปร์ ซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้นเป็น 28.4 องศาเซลเซียส ในปี 2541 จาก 26.9 องศาเซลเซียส ในปี 2521 ส่งผลให้อัตราการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec01050750&day=2007/07/05§ionid=0326

No comments: