Thursday, March 8, 2007

Photoshop Online

Photoshop Online แอพพลิเคชัน ที่น่าจับตา

ผมเริ่มเขียนบทความนี้ตอนที่เป็นช่วงวันหยุดที่อากาศร้อนมากวันหนึ่ง เปิดทีวีทั้งฟรีทีวีและเคเบิล ก็ไม่มีอะไรให้ดูมากนัก เลยนั่งเฉยๆ ดูสิว่าเราทำอะไรออนไลน์ได้บ้าง พยายามเข้าไปหาอ่านในเว็บหรือกระทู้ต่างๆ เรื่อยเปื่อยรวมไปถึงพยายามหาอะไรใหม่ๆ เล่นออนไลน์ ก็พบว่าหลายๆ ค่ายพยายามที่จะทำแอพพลิเคชันออนไลน์ออกมา และที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นของ Google แต่ที่น่าใจไม่แพ้กันคือของ Adobe

ทางค่ายซอฟต์แวร์จัดการงานกราฟฟิกยักษ์ใหญ่อย่าง Adobe นั้นมีแผนที่จะนำเสนอบริการ Photoshop แบบออนไลน์ภายใน 6 เดือนข้างหน้า โดยจะเป็นเวอร์ชันที่มีฟังก์ชันการทำงานแบบธรรมดาไม่หรูหรามากนัก และเป็นเวอร์ชันย่อของตัวเต็มที่ขายเป็นกล่อง แต่ข้อดีเลยก็คือให้บริการฟรี ทาง Adobe กะว่าจะได้รายได้จากการโฆษณา

ทาง Adobe มองว่า Photoshop Online จะเป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ในการนำเทคโนโลยีของ Adobe สู่ผู้ใช้งาน ตอนนี้ทาง Adobe เริ่มจับมือกับพาร์ตเนอร์อย่าง Photobucket ในการอินทิเกรตเอาเทคโนโลยี Photoshop Online ไปใช้กับ Photobucket อันเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแชร์ภาพ วีดีโอ blog และกระทู้ต่างๆ

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าแนวทางนี้ของ Adobe ควรที่จะให้บริการที่มากกว่าจะเป็นซอฟต์แวร์แบบออนไลน์เท่านั้น โดยอาจจะเพิ่มพื้นที่เก็บภาพออนไลน์แบบที่ HP ทำใน Snapfish ในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้งานและเพิ่มรายได้ และการทำเวอร์ชันออนไลน์นั้นน่าจะเน้นให้ผู้คนเข้ามาทดลองใช้ อาจจะมีฟีเจอร์เพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ และหาเหตุให้ผู้คนไปซื้อเวอร์ชันเต็มในภายหลัง

งานนี้ถ้า Adobe สามารถจะดึงดูดให้ผู้ใช้งานตามบ้านมาใช้งาน Photoshop Online ก็จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานเอาความนิยมนี้ไปใช้กับงานธุรกิจที่ทำงานด้วยเช่นกัน เพื่อรักษาตลาดซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพที่ Adobe หวงเป็นไข่ในหินนั้น กำลังจะถูกเจาะด้วย บริการ Picasa ของ Google และความสามารถในการตกแต่งภาพของ Windows Vista ก่อนที่จะสายเกินแก้

เขียนมาถึงเรื่องบริการแอพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์ออนไลน์ คงจะไม่สามารถหนีพ้นขาใหญ่อย่าง Google ไปได้ ในตอนนี้ทาง Google เองก็มุ่งมั่นที่จะขยายตลาดนี้อย่างเต็มที่ด้วย Package การให้บริการใหม่ที่คุลมทั้ง Collaboration และ Productivity สำหรับองค์กรขนาดใหญ่

Google Apps Premier Edition สนนราคาเพียง 50 เหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับแอพพลิเคชันอย่าง Google Talk, Calendar และ G mail ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ BlackBerry รวมไปถึงแอพพลิเคชันสำหรับการแก้ไขงานเอกสารและ Spreadsheet

Google ยังมี API ให้สำหรับการเชื่อมต่อกับระบบของบริษัทที่มีอยู่แล้ว แถมยังให้พื้นที่เก็บถึง 10 Gb และบริการ Support ตลอด 24 ชั่วโมง Google ให้ข้อตกลงกับลูกค้าว่า Gmail จะอัพตลอดเวลาถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์
การให้บริการออนไลน์ของ Google จะสามารถทำให้องค์กรประหยัดการจ้างงานฝ่ายไอทีและสามารถโฟกัสไปที่การทำงานหลักๆ ได้ นอกจากนี้ข้อดีของ Docs & Spreadsheets จาก Google นั้นดูดีกว่าซอฟต์แวร์ธุรกิจแบบดั่งเดิมในการเชื่อมต่อกับการสื่อสารต่างๆ โดยเฉพาะการสื่อสารออนไลน์ การอัพเกรดเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งแอพพลิเคชันออนไลน์ การอัพเกรดเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งแอพพลิเคชันออนไลน์ได้เปรียบซอฟต์แวร์แบบดั่งเดิมผู้ใช้งานไม่ต้องคอยตามอัพเกรดเวอร์ชันใหม่ๆ ตลอดเวลา สามารถยกหน้าที่การอัพเกรดนี้เป็นหน้าที่ของ Google

นักวิเคราะห์มองว่าราคาไม่ใช่จุดขายเพียงอย่างเดียว เพราะผู้ใช้งานคงจะไม่ยอมจ่ายถ้า Microsoft Office

ทาง Microsoft เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับโมเดลของ Google โดยวางโครงการ Partnering for the Future (PFTF) เพื่อที่จะดีลกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ สำหรับแนวทางการทำแอพพลิเคชันออนไลน์

จะเห็นได้ว่าทั้งแนวทาง Adobeม, Google และ Web 2.0 ที่ผมเคยพูดถึงไปแล้ว เป็นการขยายผลของแนวคิด Software as a Service (Saas) ในยุคที่อินเทอร์เน็ตแบบบรอดแบนด์กำลังเฟื่องฟู และแนวคิดนี้ไม่ใช่ว่าค่ายซอฟแวร์ต่างๆ จะไม่สามารถทำได้ ถ้าค่ายซอฟต์แวร์หรือผู้ให้บริการต่างๆ ในเมืองไทยจับจุดหา Killer Application เจอ อาจจะดังระดับโลกก็เป็นได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ TODAY

No comments: