Friday, March 16, 2007

เปิดค่ายวิทย์

อพวช.ต้อนรับปิดเทอมเปิดค่ายวิทย์ 3 รูปแบบ

อพวช.เปิด 3 ค่ายวิทยาศาสตร์ต้อนรับปิดเทอม สำหรับเยาวชนระดับชั้นประถม เน้นปลูกฝังความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ควบคู่ความสนุกสนาน ผ่านกิจกรรมหลากรูปแบบ

ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช.จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอมสำหรับเยาวชนระดับประถม 4-6 ในรูปแบบค่ายวิทยาศาสตร์ 3 ค่าย ได้แก่ ค่ายโลกวิทยาศาสตร์จะเริ่มในช่วงกลางเดือนมีนาคม นำเสนอความรู้เคมีขั้นพื้นฐานผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เช่น การมัดย้อม ทดสอบไนโตรเจนเหลว ไข่มหัศจรรย์รวมทั้งเรียนรู้ท้องฟ้าและดาราศาสตร์

ค่ายโลกแห่งการบินจัดในเดือนเมษายน นำเสนอความรู้เกี่ยวกับการบินเบื้องต้น ทดลองสร้างบอลลูนด้วยลมร้อน ประดิษฐ์จรวดลม เป็นต้น และสุดท้ายค่าย ป.ปลาตากลม จัดในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม นำเสนอเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับปลา เช่น วงจรชีวิตปลา การดำรงชีวิต การขยายพันธุ์ และรู้จักข้อมูลมหัศจรรย์ของปลา เช่น ปลาสองเพศ ปลาที่เปลี่ยนสีและรูปร่างตามอายุ รวมทั้งทำความรู้จักกับปลาดึกดำบรรพ์ในยุคไดโนเสาร์ ที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังขยายเวลาจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมจีน 7,000 ปี ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม จากเดิมที่กำหนดสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสครั้งสุดท้าย ให้คนไทยจำนวนไม่น้อย ที่พลาดการเข้าชมก่อนหน้านี้ ได้มาเรียนรู้วิทยาการในอดีตของจีน ที่กลายเป็นรากฐานของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: