Monday, March 26, 2007

เรือเหินไทยลำแรก

เรือเหินไทยลำแรกในโลกลอยเหนือน้ำ-แล่นฉิวและนุ่มนวล

เอกชนไทยสร้าง "เรือเหินเหนือน้ำ" คาดเดือนพฤษภาคมยลโฉมต้นแบบลำแรกของโลก เผยออกแบบพิเศษใช้หลักการยกตัวด้วยแรงลมเช่นเดียวกับเครื่องบิน จึงลดแรงเสียดทานระหว่างท้องเรือกับผิวน้ำ ทำให้แล่นฉิว นุ่มนวลและประหยัดน้ำมัน

นายมงคล เจษฎานนท์ นักวิจัยโครงการสร้างต้นแบบเรือเหินเหนือน้ำ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เซฟตี้อินเว็นชั่นส์ กล่าวว่า เรือเหินเหนือน้ำถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก คาดว่าเรือต้นแบบจะสร้างเสร็จราวเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากใช้เวลาสร้างมา 3 ปีและทุนกว่า 3.5 ล้านบาท โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่บริษัท ยามาฮ่า ประเทศไทย จำกัด ในการพัฒนาอุปกรณ์ เช่น เครื่องยนต์และปีกเรือ

เรือเหินเหนือน้ำมีหน้าตาคล้ายกับเรือสปีดโบ๊ทตามหาดชายทั่วไป แต่ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสซึ่งน้ำหนักเบา และออกแบบโครงเรือโดยอาศัยหลักพลศาสตร์ และอาศัยระบบไฮโดรลิกควบคุมการทำงานของปีก ในการพยุงเรือให้ลอยเหนือน้ำประมาณ 1 เมตรในระดับความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ การที่ท้องเรือไม่ตกกระทบผิวน้ำ จึงช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างเรือกับผิวน้ำ ทำให้เรือทำความเร็วได้มากขึ้น ลดแรงกระแทกหรือแล่นได้นุ่มนวลขึ้น แถมยังประหยัดน้ำมันอีกด้วย

"หลังจากลำต้นแบบสร้างเสร็จและผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ บริษัทก็จะผลิตและส่งไปขายที่ประเทศออสเตรเลียเป็นแห่งแรก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตการค้าเสรี ไม่ต้องเสียภาษีหรือเสียในอัตราต่ำ ประกอบกับภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะจำนวนมาก จึงมีความต้องการยานพาหนะที่สะดวกและรวดเร็วสำหรับการเดินทางระหว่างเกาะ" นายมงคล กล่าว

ผลงานเรือเหินเหนือน้ำ ได้รับรางวัลธุรกิจนวัตกรรม จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่คัดเลือกออกจากผลงาน 80 สิทธิบัตร ซึ่งมีศักยภาพทางธุรกิจ โดยกรรมการพิจารณาเห็นว่า เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จ ในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อีกทั้งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่เคยมีในประเทศอื่นๆ จึงนับเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ควรได้รับการยกย่อง เพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจให้แก่เจ้าของผลงานอื่นๆ ต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: