Tuesday, March 20, 2007

ผ้าไทย ความงามของอดีต

ผ้าไทย ความงามของอดีต

จากแนวคิดของกลุ่มคนผู้รักผ้าไทย และจากความร่วมมือเป็นอย่างดีของสยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เนื่องในโอกาสที่มีอายุครบรอบการก่อตั้งเป็นปีที่ 103 ในเดือนมีนาคม 2550 นี้ สยามสมาคมฯ ได้จัดนิทรรศการพิเศษ "ผ้าไทย ความงามของอดีต" ขึ้น

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ ไม่เพียงแต่มีผ้าไทยหาชมได้ยากที่เกิดจากการสะสมของคนทั่วไปเท่านั้น หากแต่ยังได้อัญเชิญผ้าทรงและฉลองพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ซึ่งเป็นผ้าซิ่นไหมยกดิ้นทองลายวิจิตรมาจัดแสดงเป็นการพิเศษในนิทรรศการนี้ด้วย โดยผ้าไทยที่ทรงสะสมนี้ ได้ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำออกจัดแสดงเป็นครั้งแรก เพื่อประกอบนิทรรศการ “พระมงกุฎเกล้าฯ กับหัวเมืองปักษ์ใต้” ในวันคล้ายวันประสูติ 24 พฤศจิกายน 2549 ณ ท้องพระโรงวังรื่นฤดี

ที่พิเศษสุด คือ ทรงพระราชทานฉลองพระองค์ 2 องค์ มาให้จัดแสดงนิทรรศการ พร้อมด้วยสไบแล่งเงินบนพื้นดำ และสไบแล่งทองบนพื้นนวล ที่สวยงามวิจิตร

นอกจากนี้ยังมีผ้าทอโบราณของไทยในคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณพิไลพรรณ สมบัติศิริ อุปนายกสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ และคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณทนง คุปตัษเฐียร, คุณจักรพงษ์ วรรณชนะ สองดีไซเนอร์คู่หูแห่งห้องเสื้อ ริโค่ - อาโมน่า (Rico- A Mona) ที่ได้สะสมเป็นเวลานานปีมาจัดแสดงด้วย

บรรดาผ้าโบราณที่นำมาจัดแสดงมีอายุนับร้อยปี จำนวนกว่า 200 ผืน เป็นผ้าทอไทยโบราณของประเทศไทยทั้ง
4 ภาค อาทิ ผ้าซิ่นตีนจกไทยวนจากราชบุรี ผ้าซิ่นตีนจกลาวครั่งจากอุทัยธานี ผ้าซิ่นมัดหมี่จากภาคอีสาน ผ้าซิ่น
คำเคิบจากน่าน ผ้าซิ่นลับแลจากอุตรดิตถ์ ผ้าซิ่นตีนจกจากเชียงใหม่ และผ้าล่องจวนตานีจากปัตตานี เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ณ สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนอโศกมนตรี (ซอยสุขุมวิท 21 ) กรุงเทพฯ ระหว่างวันศุกร์ที่ 9 มีนาคมถึงวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2550 ระหว่างเวลา 10.00 น. - 17.00 น.
ไม่เว้นวันหยุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2661-6470-7 โทรสาร: 02-258-3491

Axis Graphic Limited

No comments: