Monday, March 19, 2007

สามล้อสมองกล

สามล้อสมองกลเพื่อคนพิการเข้าโค้งฉลุยไม่พลิกคว่ำ

รถสามล้อสมองกล ผลงานการออกแบบและพัฒนาร่วมระหว่างเนคเทคกับภาคเอกชน คุณสมบัติเด่นคือทรงตัวได้อัตโนมัติ ลดอุบัติเหตุพลิกคว่ำขณะเข้าโค้ง เตรียมส่งมอบให้เด็กพิการแขนขาจากครอบครัวบาราหาแม
นายสุทัศน์ ปฐมนุพงศ์ หัวหน้าโครงการนักวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า รถสามล้อสมองกลที่นักวิจัยเนคเทคพัฒนาขึ้น ตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คาดว่าจะทดสอบการใช้งานและความปลอดภัยแล้วเสร็จสิ้นเดือนนี้
“รถสามล้อคันนี้รับน้ำหนักได้ประมาณ 400 กิโลกรัม และใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเหมือนรถทั่วไป แต่ได้เพิ่มสมองกลฝังตัวเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ช่วยปรับสมดุลอัตโนมัติเวลาเลี้ยวโค้ง และส่วนของระบบการสื่อสารผ่านหมวกกันน็อคระหว่างผู้ขับขี่กับผู้โดยสารระหว่างรถวิ่ง” หัวหน้าโครงการนักวิจัย กล่าว
รถสามล้อมคันดังกล่าว เนคเทคเตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องฝาแฝดคือ ด.ช.อับดุลเลาะ บาราหาแม ผู้พิการแขนขา และ ด.ญ.ตอยีบะ บาราหาแม ซึ่งผู้ปกครองมีความลำบากในการรับส่งค่อนข้างมาก เนื่องจากเด็กเริ่มโตและน้ำหนักเพิ่มขึ้น ล่าสุดรถสามล้อที่เด็กทั้งสองเคยใช้งาน เสียหายจากการลอบวางเพลิงโรงเรียนบ้านลือเน็ง ต.ปะแต อ.ยะหา จ. ยะลา เมื่อเร็วๆนี้
ทีมงานยังฝังลำโพงและไมค์ไว้ในหมวกกันน็อค สำหรับช่วยให้ผู้ขับขี่กับผู้โดยสารพูดคุยกันได้ระหว่างที่รถวิ่ง ส่วนตัวรถสามล้อได้ติดตั้งลูกตุ้มขนาดเล็ก (ไจโรสโคป) ทำหน้าที่ตรวจจับความเร็วและองศาที่เอียงของรถขณะเข้าโค้ง เมื่อตรวจพบว่ารถเอียงเข้าโค้งในระดับที่อาจเกิดอุบัติเหตุ ข้อมูลจะถูกส่งไปยังสมองกลฝังตัวสั่งให้ปรับระดับความสูงต่ำของโช้คอัพไฮดรอลิก เพื่อให้รถเข้าโค้งอย่างสมดุล ป้องกันอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ
การพัฒนารถคันดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ส จำกัด ที่สนับสนุนรถมอเตอร์ไซค์ระบบออโตเมติก 2 คัน และเงินสนับสนุนจำนวน 1 แสนบาท ขณะที่บริษัทสินธำรงไทย และบริษัทฟิชดีไซน์ ช่วยเหลือด้านพัฒนาและประกอบรถตามแบบที่นักวิจัยออกแบบ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: