Thursday, March 8, 2007

นักบินอวกาศหญิง

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลกฝันไกลอยากไป “ดาวแดง”

เอเจนซี – นักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลกฉลองครบรอบอายุ 70 ปีพร้อมด้วยฝันอยากเดินทางสู่ดาวอังคาร แม้ว่าจะเป็นตั๋วเที่ยวเดียวก็ตาม

เมื่อเดือนมิถุนายน 1963 วาเลนตินา เตเรสคอฟ (Valentina Tereshkova) นักบินอวกาศหญิงชาวรัสเซียออกเดินทางสู่อวกาศโดยยานวอสตอก (Vostok) ของสหภาพโซเวียต เธอใช้เวลาอยู่นอกโลก 71 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากเธอจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ออกเดินทางสู่อวกาศแล้ว ยังกลายเป็นจุดขายของก้าวหน้าในวงการอวกาศรัสเซียที่กำลังแข่งขันกับฟากสหรัฐฯ อย่างถึงพริกถึงขิง

จากลูกสาวชาวชนบทจนกลายเป็นหญิงสาวผู้มีฐานะ ภาพของเธอที่สวมชุดนักบินอวกาศยิ้มอย่างมีความสุขกลายเป็นสัญลักษณ์ที่แพร่หลาย กลายเป็นแบบอย่างให้แก่หญิงสาวทั่วโซเวียต ที่ต้องการประสบความสำเร็จโดยการสนับสนุนของรัฐบาลคอมมิวนิสต์

เพื่อฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 70 ของเตเรสคอฟ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ได้เชิญเตเรสคอฟมาที่พักของเขาใกล้กรุงมอสโคว พร้อมทั้งกล่าวว่า เที่ยวบินสู่อวกาศครั้งนั้นของเตเรสคอฟยังคงกลายเป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่โซเวียตยุคก่อนจนถึงรัสเซียในยุคปัจจุบัน

เตเรสคอฟ ห่างหายไปจากสังคมตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย และเพิ่งจะกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งเพื่อทำงานให้กระทรวงต่างประเทศ และยังมีโครงการส่วนตัวในการดูแลเด็กกำพร้า

ทั้งนี้เตเรสคอฟได้ให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ปราฟดาของรัสเซียว่า ถ้าเธอมีเงินมากพอ อยากจะซื้อตั๋วเดินทางสู่ดาวอังคาร นั่นเป็นความฝันของนักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลก ที่ต้องการเดินทางไปในจุดหมายที่แสนไกล และเธอยังนย้ำว่า เธอพร้อมที่จะเดินทางสู่ดาวอังคารแม้จะเป็นเที่ยวบินขาเดียวก็ตาม

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000027376

No comments: