Monday, March 12, 2007

ทหารหุ่นยนต์

ทหารหุ่นยนต์ออกรบเคียงบ่าเคียงไหลทหารราบ

อิสราเอล จะทดลองส่งทหารหุ่นยนต์มีความชาญฉลาด ออกรบคู่กับหน่วยทหารราบ สามารถค้นหาระเบิด และกับระเบิดตามเส้นทางลาดตระเวนได้ไม่พลาด

บริษัทเอลบิต ซิสเต็มส์ หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางทหารชั้นนำของอิสราเอล แถลงเปิดตัวหุ่นยนต์ทหารรุ่นใหม่ที่มีความชาญฉลาด สามารถออกปฏิบัติหน้าที่ตามซอกซอยมืดๆ ในถ้ำ และกลางซากปรักหักพังต่างๆ เพื่อค้นหาระเบิด และกับระเบิดตามเส้นทางลาดตระเวนของทหารอิสราเอล รวมทั้งช่วยเตือนภัยแก่ทหาร ทั้งจากข้าศึก และจากอันตรายต่างๆ ที่รอคอยอยู่ข้างหน้าได้ด้วย

ทหารหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า "ไวเปอร์" นี้ เพิ่งปรากฏโฉมต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงานนิทรรศการฤดูหนาวของสมาคมกองทัพบกสหรัฐที่ฟอร์ดลอร์เดอร์เดล รัฐฟลอริดา เป็นหุ่นยนต์สูง 9 นิ้ว หนัก 11 กิโลกรัม มีขนาดเล็ก และเบาพอที่ทหารจะใส่ในเป้สะพายหลังเวลาออกรบ โดยทหารหุ่นยนต์ชนิดนี้ควบคุมด้วยเครื่องควบคุมระยะไกล (รีโมทคอนโทรล) สามารถปีนบันได และเดินทางได้เองโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า

นอกจากนี้ยังสามารถพกพาปืนกลขนาดเล็ก "อูซี่" ระเบิดควัน ระเบิดที่ทำให้ศัตรูมึนงง รวมทั้งเครื่องตรวจหาระเบิด และกล้องส่องที่ใช้ในเวลากลางวันหรือกลางคืนได้ด้วย

ภายหลังจากที่สู้รบกับปาเลสไตน์มานานหลายปี ปัจจุบัน ทหาร และตำรวจอิสราเอลได้นำหุ่นยนต์มากมายหลายชนิดมาใช้งาน มีตั้งแต่การใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบวัตถุที่สงสัยว่าเป็นระเบิดไปจนถึงการตรวจหากับระเบิดในอาคาร และการตรวจค้นหาอาวุธกับวัตถุระเบิด สำหรับทหารหุ่นยนต์รุ่นล่าสุดนี้ ทางกองทัพบกอิสราเอลมีแผนจะทดสอบด้านยุทธการโดยจะนำเข้าประจำการในหน่วยทหารราบต่อไป

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/03/12/WW54_5405_news.php?newsid=58576

No comments: