Friday, March 23, 2007

สร้างปัญหาโลกร้อน


กูรู ชี้ "นักท่องเที่ยว" มีส่วนสร้างปัญหาโลกร้อน

เอเอฟพี - นักท่องเที่ยวอาจกำลังทำลายสถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดของพวกเขา จากการปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจกตามสถานที่ไปเยี่ยมเยือน จนทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลายเป็นหนึ่งในผู้ก่อมลพิษมากที่สุดของโลก

เที่ยวบินสู่หาดสวรรค์ รวมถึงการพักค้างคืนในห้องปรับอากาศของโรงแรม เมื่อกระทำซ้ำๆ กันในปริมาณมหาศาล ก็เป็นตัวการทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวสร้างมลพิษอยู่ในระดับเดียวกับอุตสาหกรรมหนัก

"โชคไม่ดีที่การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (ภูมิอากาศ)ในตอนนี้ และก่อให้เกิดกระบวนการโลกร้อน จากการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูมากจนเกินไป" ฟรานเชสโก ฟรานจิอัลลี (Francesco Frangialli) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourist Organisation : WTO) กล่าวต่อที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยเรื่องอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมาดริด ในสัปดาห์นี้

ในปี 2006 ผู้คน 842 ล้านคนออกเดินทางไปพักผ่อนยังต่างประเทศ และ 40% ของคนเหล่านั้น เดินทางสู่จุดหมายด้วยเครื่องบิน ซึ่งก็คือ คน 336 ล้านคน หรือเป็นจำนวนมากกว่าประชากรของสหรัฐฯ ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวพร้อมปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นตัวการเร่งให้เกิดภาวะโลกร้อน

"การขนส่งทางอากาศยังคงปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวสำคัญ สู่ชั้นบรรยากาศเพียง 2% ของทั้งหมด แต่การขนส่งทางอากาศก็กำลังมีส่วนก่อปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ และการท่องเที่ยวก็เป็นแรงขับดันหนึ่งที่ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเพิ่มขึ้น" ฟรานจิอัลลีกล่าว

เขาเผยว่า คาดกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 1,100 ล้านคน ในปี 2010 และภายในปี 2020 จะมีถึง 1,600 ล้านคน ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวเองก็จะพบกับ "โศกนาฏกรรม" ถ้าปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป

เนื่องจากนักท่องเที่ยวก่อมลพิษไปรอบโลก สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่นิยม เช่น หมู่เกาะมัลดีฟส์ ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นมีความงามดังสวรรค์บนดิน แต่มีพื้นที่ต่ำ อาจจมหายไปได้ เพราะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น

ทะเลสาบอันโด่งดังของแทนซาเนีย ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวหลักของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในแอฟริกา ก็จะแห้งเหือด ส่วนในยุโรป ฤดูเล่นสกีในเทือกเขาแอลป์ก็จะสั้นลงเมื่อหิมะตกลดน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่ง ระบุว่า อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1.8 องศาเซลเซียส หมายถึงว่าจะมีหิมะตกน้อยลง 40 วัน ณ ความสูงระดับ 1,500 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นความสูงระดับกลางๆ

องค์การการท่องเที่ยวโลกสนับสนุนข้อเสนอของสหภาพยุโรปที่ต้องการให้บรรจุการเดินทางทางอากาศเข้าไว้ในรายการที่จะต้องจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2011 หรือ 2012 และต้องเข้าสู่การจัดทำบัญชีโอนถ่ายคาร์บอน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อคุมปริมาณก๊าซเรือนกระจก

มาตรการดังกล่าวน่าจะกระตุ้นให้สายการบินต่างๆกดดันบริษัทผลิตเครื่องบินให้สร้างเครื่องบินที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฟรานจิอัลลีกล่าว

แต่นั่นอาจทำให้ค่าโดยสารมีราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บางคนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชื่อว่า นักท่องเที่ยวคงจะพร้อมจะจ่ายแพงขึ้นอีกนิดเพื่อปกป้องรักษาสถานที่ท่องเที่ยวที่พวกเขารัก

"เรามีส่วนรับผิดชอบในการปล่อยไอเสีย เราเป็นผู้ก่อมลพิษ และเราพร้อมจะจ่ายชดใช้" ไมเคิล ไอวาน ผู้จัดทัวร์ชาวเยอรมันกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องระวังเกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มราคาตั๋วเครื่องบิน เพราะผู้บริโภคยังคงอ่อนไหวต่อราคาเป็นอย่างมาก

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000033903

No comments: