Wednesday, March 14, 2007

กูเกิ้ลเปิดท่อยักษ์

กูเกิ้ลเปิดท่อยักษ์รับข้อมูลมหาศาล

กูเกิ้ล (www.google.com) เวบสืบค้นข้อมูลที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเตรียมทำโครงการยักษ์อีกครั้ง สร้างระบบถ่ายโอนข้อมูลขนาดมหึมามาให้นักวิชาการทั่วโลกแลกเปลี่ยนข้อมูลวิจัย

กูเกิ้ลกำลังหาวิธีให้นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายโอนข้อมูลขนาด 120 เทราไบต์ (1 เทราไบต์ = 1,000 กิกะไบต์) จากเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดส่งไปให้นักวิจัยอีกกลุ่มได้ และยังวาดฝันว่าจะเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าไปอ่านได้ด้วย

เจ้าหน้าที่ของเวบไซต์สืบค้นข้อมูลที่โด่งดังแห่งนี้กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าว ได้รับแรงบันดาลใจจากนักวิจัยไมโครซอฟท์ ซึ่งจัดทำโครงการบริการส่งสำเนาข้อมูลไปให้คนทั่วโลก แต่การส่งข้อมูลที่มีขนาดถึง 1 เทราไบต์ผ่านเครือข่ายไม่ใช่ทำได้ง่าย และต้องใช้เวลาดาวน์โหลดนานมาก ทีมงานของกูเกิ้ลจึงพยายามหาวิธีการทำให้สะดวกขึ้น

งานนี้เริ่มลงมือปฏิบัติเป็นเรื่องเป็นราวหลังจากทีมงานได้พูดคุยกับนักวิทยาศษสตร์กลุ่มหนึ่งที่พยายามกู้ต้นฉบับเอกสารของอาร์มีดิส นักวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ชาวกรีก ต้นฉบับดังกล่าวถูกเขียนทับหลายครั้งโดยผู้คัดลอกต่อๆ กันมาหลายคน ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงใช้เทคนิคสมัยใหม่ที่ช่วยให้มองเห็นลายมือต้นฉบับที่ถูกเขียนทับอยู่ข้างล่าง

แต่ข้อมูลที่ได้จากการกู้ต้นฉบับมีจำนวนมหาศาลการโอนย้ายข้อมูลจากหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งจึงเป็นปัญหา เพราะเครือข่ายพื้นฐานที่ใช้อยู่รองรับการถ่ายโอนข้อมูลได้น้อยทำให้เสียเวลา

งานระดับนี้เรียกได้ว่าต้องการคัดลอกข้อมูลจากฮาร์ดดิสทั้งลูกที่มีขนาดถึง 120 เทราไบต์ เช่น ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิล ดังนั้น กูเกิ้ลจึงร่วมกับทีมนักวิจัยวิทยาศาสตร์ทำระบบบันทึกข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการโยนข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์มากที่กูเกิ้ล เมื่อกูเกิ้ลคัดลอกข้อมูลเสร็จก็จะคืนข้อมูลกลับไปยังคอมพิวเตอร์ผู้จัดส่ง อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวยังไม่เปิดบริการอย่างเป็นทางการให้คนทั่วไปได้ใช้งานตอนนี้

ก่อนหน้านี้ กูเกิ้ลได้สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ใช้อีเมลของกูเกิ้ล โดยเปิดพื้นที่สำหรับจัดเก็บเมลถึง 2.5 กิกะไบต์ สูงกว่าอีเมลจากคู่แข่งรายอื่นหลายเท่าตัว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: