Monday, March 12, 2007

ก.วิทย์สอนขิงแก่รู้ไอที

ก.วิทย์สอนขิงแก่รู้ไอทีเล่นเน็ตหนุนผู้สูงอายุรู้ทันโลกลดช่องว่างระหว่างวัย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเตรียมจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์สำหรับผู้สูงวัยในสัปดาห์ผู้สูงอายุแห่งชาติ ตั้งเป้าสอนผู้สูงอายุได้รู้จักเทคโนโลยียุคใหม่ ใช้คอมพิวเตอร์หาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หวังลดช่องว่างระหว่างวัย

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์วันผู้สูงอายุที่กำลังมาถึงช่วงวันสงกรานต์วันที่ 9-11 เมษายน กระทรวงวิทยาศาสตร์เตรียมจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์อีกครั้ง บริเวณลานด้านหน้ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีไอที และอินเทอร์เน็ตแก่ผู้สูงวัย หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมเมื่อวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น

“กิจกรรมนี้ตั้งเป้าให้ผู้สูงอายุจูงลูกหลานเข้ามาเยี่ยมชมงาน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน ในลักษณะของการนำความรู้และประสบการณ์ชีวิตถ่ายทอดเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจให้เด็กและวัยรุ่น ที่ยังขาดประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต” ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าว

ภายในงานยังได้เชิญนักวิทยาศาสตร์อาวุโสมาบรรยาย อาทิ ศ.เกียรติคุณ ดร.ประดิษฐ์ เชี่ยวสกุล บุคคลดีเด่นของชาติสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2545 และ ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ปี 2531 ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ สมุนไพรกับสุขภาพผู้สูงอายุ และการเตรียมความพร้อมเพื่อร่วมสังคม ของผู้สูงอายุ

กิจกรรมในโครงการบำรุงเฝ้าปัญญายืน ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนภาคเอกชน โดยกระทรวงวิทย์จะดำเนินการเชื่อมโยงกับโครงการ OPPY (Old People Playing Young) หรือโครงการสอนให้ผู้สูงอายุใช้คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต บริษัทล็อกซเล่ย์ อินฟอร์เมชั่น จำกัด ตลอดจนเปิดโทรศัพท์สายตรง 30 คู่สาย สำหรับผู้สูงอายุในการสื่อสาร

นอกจากนี้ กระทรวงวิทย์มีโครงการสร้างความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดต่างๆ เพื่อร่วมจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน โดยขณะที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงได้จัดทำเวบไซต์ www.bangcare.net เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ผู้สูงอายุเข้าไปใช้งานได้ไม่จำกัด

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: