Wednesday, October 31, 2007

"ธีออส" ดาวเทียมไทยดวงแรกพร้อมส่ง ธ.ค.นี้


สทอภ.พร้อมส่ง "ธีออส" ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทยต้น ธ.ค.นี้ แจงทุกอย่างพร้อมแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องดูสภาพอากาศและเวลาที่เหมาะสมในช่วงเวลาปล่อยจรวดอีกที

นายชาญชัย เพียรวิจารณ์พงศ์ ผู้อำนวยการโครงการดาวเทียมธีออส สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) เผยว่า ช่วงครึ่งเดือนแรกของ ธ.ค.ที่จะถีงนี้เป็นช่วงเวลาที่พร้อมส่งดาวเทียม โดยได้เตรียมการส่งมาตั้งแต่ 15 ต.ค.แล้ว ซึ่งสถานที่ปล่อยดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของไทยอยู่ที่ศูนย์อวกาศยัชนี (Yahni) ชายแดนประเทศรัสเซียเช่นเดิม

นายชาญชัยเผยว่า ทุกอย่างพร้อมแล้วแต่ในการส่งดาวเทียมขึ้นไปนั้นจำเป็นต้องดูเวลาและสภาพอากาศที่เหมาะสม ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมานั้นนับว่าช่วง ต้น ธ.ค.เหมาะสมที่สุด โดยในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เขาและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะเดินทางไปดูความพร้อมในการปล่อยจรวดที่ฐานปล่อยของรัสเซีย

ส่วนจะสามารถถ่ายทอดสดสัญญาณเพื่อเผยแพร่ภาพขณะส่งจรวดได้หรือไม่นั้นขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจาโดยเขาชี้แจงว่าเนื่องจากฐานปล่อยจรวดนั้นเป็นของฐานรัสเซียจึงมีข้อจำกัดตรงที่ไม่ให้มีการบันทึกภาพได้

เดิมระหว่างสร้างดาวเทียมนั้น สทอภ.เคยระบุไว้ว่า พร้อมส่งธีออสในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากดาวเทียมแล้วเสร็จก็ออกมาเผยกำหนดในการส่งดาวเทียมอีกครั้งว่าเป็นช่วงเดือน ต.ค.นี้

จากนั้นก็รายงานว่าจำเป็นต้องเลื่อนการส่งออกไปถึงปลายเดือน พ.ย.นี้ และล่าสุดเป็นช่วงต้น ธ.ค.นี้ ซึ่งตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับบริษัทแอสเตรียม เอส.เอ.เอส. (Astrium S.A.S) ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาของไทยที่รับจ้างผลิตดาวเทียมธีออสมูลค่า 6,000 ล้านบาทนั้นกำหนดช่วงของการปล่อยดาวเทียมไว้ระหว่าง 19 ก.ค.50-19 ม.ค.51

สำหรับดาวเทียมธีออสนั้นมีชื่อเต็มว่า Thailand Earth Observation System (THEOS) เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติขนาดเล็กหนัก 750 กิโลกรัม บันทึกภาพด้วยระบบเดียวกับกล้องถ่ายรูปทั่วไปด้วยความละเอียดของภาพขาวดำ 2 เมตร และความละเอียดภาพสี 15 เมตร เมื่อส่งขึ้นไปแล้วจะโคจรที่ความสูง 822 กิโลเมตรโดยจะโคจรมาซ้ำจุดเดิมทุกๆ 26 วัน มีอายุการใช้ 5 ปี

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000128798

No comments: