Wednesday, October 31, 2007

เนคเทค –ซิป้า มอบทุนประเดิมศึก “NSC 2008” ชิงถ้วยพระราชทานฯ


วท. -เนคเทคจับมือซิป้าประกวดโครงการพัฒนาโปรแกรมคอมพ์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 10 เผยมอบแล้ว 170 ทุนรอบแรกแก่นักพัฒนาส่วนกลางจากทั้งหมดทั่วประเทศกว่าพันคน ก่อนควานหาตัวผู้ชนะเลิศชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในมหกรรมไอซีทีต้นปีหน้า

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) จัดพิธีมอบทุนสนับสนุนเยาวชนไทยพัฒนาซอฟต์แวร์ในโครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 (NSC 2008)” ขึ้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. โดยมี ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธาน

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผอ.เนคเทค กล่าวว่า การประกวดดังกล่าวเป็นโครงการระดับประเทศที่สร้างศักยภาพด้านไอซีทีของเยาวชนไทยอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นที่ยอมรับทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ หลายโครงการที่ได้รับรางวัลต่างได้รับการพัฒนาต่อในเชิงธุรกิจและสังคม

ขณะที่นักพัฒนาที่มีผลงานเด่นเมื่อจบการศึกษาแล้วได้ประกอบอาชีพในธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือแม้แต่นักเรียนผู้พัฒนาโครงการที่ผ่านการคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศก็จะได้รับสิทธิเข้าศึกษาต่อโดยไม่ต้องสอบคัดเลือกในมหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง อาทิ ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ม.ธรรมศาสตร์ และวลัยลักษณ์

ผอ.เนคเทค กล่าวอีกว่า การแข่งขันปีนี้มีโครงการที่ส่งข้อเสนอถึง 1,319 โครงการ ผ่านการพิจารณารอบแรกแล้วจำนวน 665 โครงการ โดยมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้รับทุนเบื้องต้นกว่า 1,000 คน จำนวนทุนละ 5,000 บาท โดยเป็นการมอบทุนในส่วนภาคกลางจำนวน 170 โครงการ ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

การประกวด "NSC 2008" จะมีการตัดสินรางวัลชนะเลิศในงานมหกรรมการประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้โล่รางวัลเกียรติยศ และถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในสาขาต่างๆ จำนวน 9 รางวัล

ทั้งนี้ การจัดประกวดยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมคนตาบอดแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาสนับสนุนรางวัลพิเศษอีก 8 รางวัลสำหรับผู้พัฒนาโปรแกรมเพื่อช่วยคนพิการทางสายตาด้วย

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000129598

No comments: