Thursday, October 18, 2007

"ไบโอดีเซลโฮมเมด" เปลี่ยนน้ำมันเหลือทิ้งในครัวเป็นเชื้อเพลิงให้รถ


บีบีซีนิวส์ - บ้านใครมีน้ำมันพืชเหลือใช้อย่าเพิ่งรีบทิ้ง เดี๋ยวนี้เขาอนุญาตให้ทำน้ำมันไบโอดีเซลใช้กับรถยนต์ของตัวเองกันได้แล้ว วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องเข้าปั๊มน้ำมันเหมือนอย่างแต่ก่อน แถมช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไม่ให้พร่อง

ยุคน้ำมันแพงแบบนี้ใครๆ ก็เรียกหาพลังงานทดแทน และที่กำลังมาแรงคงหนีไม่พ้น "ไบโอดีเซล" ที่นักวิทยาศาสตร์และผู้มีไอเดียบรรเจิดทั้งหลายต่างพยายามค้นคว้าวิจัยเพื่อนำมาใช้ทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่กำลังจะเหลือน้อยลงทุกที

ล่าสุดกับข่าวคราว นักธุรกิจเจ้าของบริษัท สหัสวรรษไบโอดีเซลอินเตอร์เนชั่นแนล จ.อุบลราชธานี สามารถผลิตไบโอดีเซลที่ให้ประสิทธิเหมือนน้ำมันดีเซลทุกประการ และยังสามารถนำ “กลีเซอรีน” ซึ่งเป็นสารตกค้างในกระบวนการผลิตไบโอดีเซล นำกลับมาใช้ผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลได้เป็นรายแรกของโลก ทำให้ลดต้นทุนการผลิตน้ำมันชนิดนี้ลดลงกว่า 300% โดยเจ้าตัวจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว (อ่าน : นักธุรกิจอุบลฯเจ๋ง! คนแรกของโลก ค้นพบวิธีผลิต “ไบโอดีเซล 100%”)

ทางฟากอังกฤษก็ตื่นตัวเรื่องการผลิตเชื้อเพลิงใช้เองไม่แพ้กัน เพราะเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลแดนผู้ดีได้ออกกฏหมายอนุญาตให้คุณพ่อบ้าน-แม่บ้านสามารถผลิตไบโอดีเซลใช้กับรถยนต์ในครอบครัวได้มากถึง 2,500 ลิตร โดยไม่ต้องเสียภาษีใดๆ

เมื่อไขมันเหลือใช้สามารถเก็บไปแปลงเป็นพลังงานได้ หลายๆ บริษัทก็เริ่มหัวใสทำนเครื่องผลิตไบโอดีเซลออกมาจำหน่ายมากมายหลากหลายค่าย พร้อมแนะวิธีใช้ให้เสร็จสรรพ

ทั้งนี้ เรดิโอโฟร์ (Radio 4) ของสำนักข่าวบีบีซีจึงเสนอบทความแนะนำวิธีการผลิตน้ำมันใช้เองแบบง่ายๆ โดยยกตัวอย่างจากวิศวกรรายหนึ่งมาให้เป็นกรณีศึกษา

แดน เพอร์กิส (Dan Purkis) วิศวกรหนุ่มเมืองผู้ดีที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ร่ำรวยน้ำมันเชื้อเพลิงของเกาะอังกฤษอย่างอเบอร์ดีน แต่เขากลับกระตือรือร้นที่จะผลิตไบโอดีเซลไว้ใช้เองกับรถโฟร์วีลของเขา

เพอร์กิสให้คำแนะนำว่า มันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากที่จะทำ และไม่ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่พิเศษอะไรเลย ส่วนวัตถุดิบก็ล้วนเป็นของเหลือใช้แทบทั้งสิ้น ทั้งยังมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

"ผมใช้น้ำมันพืชที่ใช้แล้วจากโรงแรมในละแวกใกล้เคียง ที่แต่ละสัปดาห์จะมีน้ำมันพืชเหลือทิ้งประมาณ 50-100 ลิตร ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะกลายเป็นสิ่งปนเปื้อนในดิน" เพอร์กิส เผย ซึ่งเขายังประดิษฐ์เครื่องทำไบโอดีเซลใช้เองด้วย แทนที่จะซื้อเครื่องมือสำเร็จรูปจากบริษัทที่ผลิตจำหน่ายในราคาเครื่องละ 700 ปอนด์ (ประมาณ 44,800 บาท)

เริ่มแรกนำน้ำมันพืชเหลือใช้นั้นมาตั้งทิ้งไว้ให้ตะกอนนอนก้น จากนั้นก็กรองเอาน้ำมันที่อยู่เหนือตะกอนประมาณ 70% ซึ่งบริสุทธิ์พอที่จะนำไปใช้กับรถยนต์ได้เลย ส่วนที่เหลืออีก 30% นำมาทำให้ใช้งานได้โดยการเติมเมธานอลและโซเดียมไฮดรอกไซด์หรือโซดาไฟ (NaOH) แล้วให้ความร้อนเพื่อให้สารทำปฏิกิริยากัน ซึ่งจะได้กลีเซอรีน

จากนั้นนำกลีเซอร์รีนไปชะเพื่อแยกให้ไบโอดีเซลออกจากสบู่ โดยใช้น้ำครึ่งหนึ่ง และจะได้เชื้อเพลิงออกมาครึ่งหนึ่ง

เพอร์กิสบอกว่า เมื่อนำไบโอดีเซลที่เขาผลิตเองไปใช้กับรถยนต์ ปรากฏว่าขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกราบเรียบกว่าใช้น้ำมันหล่อลื่นเสียอีก และยังสามารถปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อให้รองรับกับน้ำมันไบโอดีเซลได้ด้วย

ทั้งนี้ เขายังบอกด้วยว่า ใครที่สนใจจะทำไบโอดีเซลไว้ใช้เองอย่างเขา ก็สามารถหาข้อมูลและคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการผลิตไบโอดีเซลได้ทั้งจากเว็บไซต์และหนังสืออีกมากมาย

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ของเอเอ (AA) ได้ออกมาเตือนว่า การนำไบโอดีเซลจากน้ำมันเหลือใช้มาใช้กับรถยนต์อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เพราะการเผาไหม้ของไบโอดีเซลนี้จะไม่สมบูรณ์เหมือนอย่างดีเซลหรือเบนซินปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดเขม่าตกค้างในเครื่องยนต์ อีกทั้งเครื่องยนต์ดีเซลบางชนิดก็ค่อนบ้างบอบบาง ส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นหากจะใช้ไบโอดีเซลจริงๆก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของบริษัทผลิตรถยนต์ต้นสังกัด

นอกจากนี้ทางสมาคมผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ในอังกฤษยังให้คำแนะนำด้วยว่า หากจะผลิตไบโอดีเซลใช้เองต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะกระบวนการผลิตอาจก่อให้เกิดสารเคมีที่ไม่พึงประสงค์และจัดการได้ยาก และสำหรับผู้ที่เพิ่งซื้อรถยนต์คันใหม่ก็ต้องแน่ใจด้วยว่าบริษัทที่จัดจำหน่ายหรือบริษัทประกันยินยอมให้ใช้ไบโอดีเซลได้ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000123706

No comments: