Wednesday, October 3, 2007

ชวนนักช็อปใช้กระเป๋าผ้านาโน


สำนักงานนวัตกรรมจับมือบีเอสซีเปิดตัวกระเป๋าผ้านาโน กันน้ำและน้ำมัน ทำความสะอาดง่าย ดึงหน่วยวิจัยนาโนศาสตร์ของมหิดล ทดสอบซักรีด 50 ครั้ง พบคุณสมบัติยังคงเดิม

นายบุญเกียรติโชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการบริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ บีเอสซี กล่าวว่าบริษัทร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ผลิตกระเป๋าผ้าฝ้ายด้วยเทคโนโลยีนาโน โดยเคลือบ สารฟลูออโรโพลีเมอร์อนุภาคกึ่งนาโนบนเส้นใยผ้าฝ้ายทำให้กระเป๋ามีคุณสมบัติเหมือนใบบอนใบบัวคือ ไม่เปียกน้ำและน้ำมัน เช็ดทำความสะอาดง่าย
ผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้านาโนนี้แม้ว่าจะไม่มีนัยสำคัญทางการตลาด แต่บริษัทต้องการสร้างจิตสำนึกให้คนไทยมีส่วนร่วม ในการบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ตลอดจนสร้างค่านิยมให้ใช้กระเป๋าผ้าแทนถุงพลาสติก

ผศ.ดร.เติมศักดิ์ศรีคิรินทร์ หน่วยวิจัยนาโนศาสตร์และนาโนเทคโนโลยีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะของนักวิจัยทำหน้าที่ประเมินผล กล่าวว่า สารฟลูออโรโพลีเมอร์อนุภาค 90-300 นาโนเมตร มีคุณสมบัติไม่ชอบน้ำ และไม่ยอมให้ของเหลวงซึมผ่านไปถึงเส้นใยผ้า จึงกันเปียกได้ทั้งน้ำ ชา กาแฟ และซอส จากการทดสอบพบว่าหลังผ่านการซักรีด 50 ครั้ง คุณสมบัติกันน้ำก็ยังคงเดิม

อย่างไรก็ตามขณะนี้นักวิจัยมีความรู้และเข้าใจลักษณะการยึดติดพื้นผิวของอนุภาคนาโนแล้ว โอกาสที่จะเลือกเติมสารอื่นเพื่อเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้เส้นใยผ้า เช่น กันแบคทีเรีย กันการติดไฟ ก็สามารถทำได้

บริษัทไอ.ซี.ซี. เตรียมวางขายกระเป๋าผ้านาโนเป็นครั้งแรก 500 ใบ พร้อมสาธิตคุณสมบัติของกระเป๋า ใน ตลาดสินค้านวัตกรร(อินโนมาร์ท 2007) ระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: