Monday, November 27, 2006

ส่งคนไปจัดการดาวเคราะห์น้อย

ส่งคนไปจัดการดาวเคราะห์น้อย ดันให้เหไปไม่เข้า มาชนกับโลก

องค์การอวกาศสหรัฐฯ กำลังเตรียมการจะส่งมนุษย์อวกาศ ไปหย่อนลงบนดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ที่กำลังทะยานไปในอวกาศด้วยอัตราความเร็วสูงถึง 480,000 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

หนังสือพิมพ์รายวัน “เดอะ กาเดียน” อันมีชื่อเสียงของอังกฤษเผยว่า องค์การมีจุดประสงค์ เพื่อต้องการหาความรู้ว่า มนุษย์จะมีวิธีใดบ้าง ที่จะหันเหดาวเคราะห์น้อยดวงใดดวงหนึ่ง ที่เกิดจะพุ่งเข้ามาชนโลก ให้เหห่างออกไปเสีย เหมือนกับในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง “อามาเกดอน” พระเอกบรูซ วิลลิส พยายามที่จะเหดาวเคราะห์น้อย ให้พ้นวิถีที่จะเข้ามาชนโลกเข้า

ข่าวกล่าวว่า แผน การนั้นยังอยู่ในขั้นต้นๆ และยานอวกาศจะใช้ส่งมนุษย์อวกาศ เดินทางรอนแรมในอวกาศไกลถึงขนาดนั้น ก็ยังอยู่บนโต๊ะเขียนแบบอยู่ หากแต่เรื่องก็มีมูล เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า มีดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กชื่อ “อโปฟิส” มีท่าว่าอาจจะมาโดนโลกเข้า ในปี พ.ศ.2569 นี้ได้

โฆษกขององค์ การ นายคริส แมคเคย์ กล่าวว่า ประชาชนต้องการให้เราเตรียมการรับมือกับดาวเคราะห์ น้อยเอาไว้ “ดังนั้นถ้าเราส่งมนุษย์อวกาศไปที่นั่นได้ และลองเอาไม้เขี่ยๆดู ก็เป็นเรื่องที่คุ้มค่าทางวิทยาศาสตร์ และยังแสดงถึงขนาดความรู้ความสามารถของมนุษย์ด้วย

นักวิทยาศาสตร์คำนวณว่า หากมีดาว เคราะห์น้อยโตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ยาว 1 กิโลเมตร และมีน้ำหนัก 1 พันล้านตัน มาชนโลกเฉี่ยวๆ เป็นมุมขนาด 45 องศา อาจทำให้เกิดการระเบิดขึ้นอย่างมหาประลัย เทียบเท่ากับการระเบิดของลูกระเบิดเธอร์โมนิวเคลียร์ขนาด 50,000 เมกะตัน.

ที่มา : thairath

No comments: