Wednesday, November 15, 2006

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ปีนี้กินแห้ว

ชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ปีนี้กินแห้วแนะดูตอนตีห้าเหมาะที่สุด รอลุ้นชมชุดใหม่ธ.ค.

เทศกาลฝนดาวตกใกล้เข้ามาอีกแล้ว แม้ว่าโอกาสดูฝนดาวตกลีโอนิดส์ปีนี้จะไม่เอื้ออำนวยสักเท่าไร เนื่องจากช่วงที่ฝนดาวตกชุกที่สุดตรงกับใกล้เที่ยงของไทย ขณะที่เดือนธันวาคมยังมีโอกาสชมฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ แต่ปีนี้จะตกหนักแค่ไหนยังต้องรอลุ้น
ตั้งแต่เกิดมหกรรมฟากฟ้าดาวตกพรั่งพรูเมื่อปี 2544 ฝนดาวตกลีโอนิดส์กลายเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่คนไทยเฝ้ารอดูเป็นประจำ แต่โอกาสพิเศษที่จะเห็นฝนดาวตกจำนวนมากนั้นเกิดขึ้นทุกรอบ 33-34 ปี ดังนั้นโอกาสจะได้เห็นฝนดาวตกเหมือนอย่าง 5 ปีก่อน คงน้อยลง

"ปีนี้ประชาชนที่รอชมฝนดาวตกลีโอนิดส์อาจต้องผิดหวัง เพราะฝนดาวตกที่จะได้เห็นปีนี้มีปริมาณน้อยมาก" นาวาอากาศเอกฐากูร เกิดแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ และผู้ก่อตั้งหอดูดาวเกิดแก้ว กล่าว
จากข้อมูลของโรเบิร์ต แมคนอจท์ นักดาราศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องฝนดาวตกลีโอนิดส์ ระบุว่า พื้นที่ที่จะเห็นฝนดาวตกได้ดีที่สุดในปีนี้คือ แอฟริกาตะวันตก เวลาประมาณ 04.45 น.ของคืนวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ โดยมีอัตราดาวตก 25 ดวงต่อชั่วโมง ทว่า ช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับช่วงใกล้เที่ยงวันของไทย ดังนั้น สำหรับคนไทยแล้วจึงต้องร่นเวลามาดูเร็วขึ้นเป็นช่วงประมาณตี 5 ของไทย แต่โอกาสเห็นดาวตกยิ่งน้อยลง

ฝนดาวตกลีโอนิดส์เกิดจากดาวหางเทมเปล-ทัตเทิล (Tempel-Tuttle) ที่มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 33.2 ปี ทำให้ทุกรอบ 33-34 ปี สามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกกลุ่มนี้ได้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากดาวหางเทมเปล-ทัตเทิล มีโคจรสวนทางกับวงโคจรของโลก ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่กลุ่มฝุ่นอุกกาบาตของดาวหางดวงนี้พุ่งผ่านโลกโดยตรง และใช้เวลานาน
คำแนะนำสำหรับผู้ต้องการชมปรากฏการณ์ นาวาอากาศเอกฐากูร กล่าวว่า ควรดูในพื้นที่ที่มืดเพียงพอ ไร้แสงไฟรบกวน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด อีกทั้งยังสามารถเห็นได้รอบทิศทาง แต่ต้องรอกลุ่มดาวสิงโตขึ้นมาก่อน

แต่หากใครพลาดฝนดาวตกลีโอนิดส์ นาวาอากาศเอกฐากูรแนะนำให้รอดูฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งเป็นฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ที่สังเกตเห็นได้ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี โดยปีนี้จะสามารถเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ได้ดีที่สุดในคืนวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้ ช่วงเวลา 21.00-02.00 น.

"ลักษณะของฝนดาวตกเจมินิดส์ ต่างจากเลโอนิดส์ตรงที่ความสว่างและความเร็วที่น้อยกว่า แต่โอกาสที่จะได้เห็นฝนดาวตกเจมินิดส์กว้างกว่า สามารถเห็นได้หลายคืน ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถเห็นได้เพราะเป็นช่วงข้างขึ้น" นาวาอากาศเอกฐากูร กล่าวและเสริมว่า อุปสรรคของฝนดาวตกคือ ดวงจันทร์ ที่ยิ่งสว่างมาก โอกาสที่จะได้เห็นก็น้อยลงไป


ที่มา : komchadluek

No comments: