Tuesday, November 14, 2006

ไมโครซอฟท์ควานหาตัวโปรแกรมเมอร์

ไมโครซอฟท์ควานหาตัวโปรแกรมเมอร์ร่วมพัฒนาโปรแกรมเสริมใช้งานบนวินโดวส์รุ่นใหม่

ไมโครซอฟท์ประกาศหาสุดยอดนักออกแบบ "โปรแกรมลูกเล่น" สำหรับใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการใหม่ที่มีกำหนดวางตลาดในต้นปีหน้า ผู้ชนะเอาไปเลยเครื่องเล่นเกมเอ็กซ์บ็อกซ์ เอ็มพีสาม และกล้องวิดีโอแคมจากไมโครซอฟท์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้นักพัฒนาอิสระมีส่วนร่วมกับการเปิดวินโดวส์วิสต้าในเมืองไทยในต้นปี 2550 ด้วยการส่งผลงานพัฒนา "แก็ดเจ็ท" บนหน้าจอของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า

แก็ดเจ็ท เป็นโปรแกรมลูกเล่นที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาในไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า เพื่อความสะดวกง่ายดายในการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ที่ผู้ใช้มักใช้งานเป็นประจำ เช่น โปรแกรมเช็คสภาพอากาศ ซึ่งจะคอยป้อนข้อมูลสภาพอากาศล่าสุดของเมืองที่ผู้ใช้งานต้องการทราบ โปรแกรมลักษณะดังกล่าวบางครั้งถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ดี บางโปรแกรมสามารถทำงานโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อเครือข่าย เช่น โปรแกรมเครื่องคิดเลข ปฏิทิน เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ออกแบบโปรแกรมที่คล้ายคลึงกันนี้ โดยเรียกว่า "วิกเก็ต" เพื่อใช้ในระบบปฏิบัติการแทคอินทอช โอเอสเท็น ที่เปิดตัวมาพักหนึ่งแล้ว โดยนักพัฒนาโปรแกรมสามารถออกแบบและพัฒนาโปรแกรมลูกเล่นออกมาใช้งานตามความต้องการเฉพาะของตัวเองได้ ปัจจุบัน มีนักพัฒนาโปรแกรมจำนวนมากพัฒนาโปรแกรม "วิกเก็ต" มาใช้กับแมคอินทอชมากมาย
สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ วิสต้า ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ มีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการรวมทั้งวางจำหน่ายในต้นปี 2550 นี้ โดยการแข่งขันพัฒนาแก็ดเจ็ทครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอิสระของไทยได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ โดยอาศัยความสามารถของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า และโปรแกรมออฟฟิศ 2007

ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องพัฒนาโปรแกรมสำหรับใช้งานบนไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า โดยใช้วิช่วลสตูดิโอ 2005 รุ่นใดก็ได้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา นอกจากนี้ ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันจะต้องทำงานบนไมโครซอฟท์ดอทเน็ต 2.0 หรือ 3.0 เท่านั้น ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2549 และส่งผลงานให้คณะกรรมการพิจารณาได้ช่วงวันที่ 1 ธันวาคมจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2549 โดยทางไมโครซอฟท์จะประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศในงานเปิดตัวไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า ในช่วงต้นปีหน้า

ผู้เข้าแข่งขันสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขัน หรือตรวจสอบระเบียบการและขั้นตอนการแข่งขันได้ที่ www.microsoft.com/thailand/msdn/gotgadget ผู้เข้าแข่งขันจะส่งผลงานแก็ดเจ็ทได้ 1 ชิ้นต่อ 1 คนเท่านั้น

ที่มา : komchadluek

No comments: