Tuesday, November 21, 2006

อาวุธจิ๋วพิฆาตอริ

อิสราเอลพึ่งนาโนเล็งสร้างอาวุธจิ๋วพิฆาตอริแบบไม่ทันเห็นตัว

เอเจนซี – หนังสือพิมพ์อิสราเอลฉบับหนึ่งรายงานว่าทางรัฐบาลกำลังใช้นาโนเทคโนโลยีสร้างหุ่นยนต์ที่มีขนาดใหญ่ไม่เกินตัวต่อ แต่ให้มีความสามารถไล่ล่า ถ่ายภาพ รวมถึงปลิดชีพเป้าหมายที่ต้องการได้ คาดอีก 3 ปีได้อาวุธต้นแบบพร้อมพัฒนาใช้

หนังสือพิมพ์รายวันเยดีเอาะห์ อาห์รอเนาะห์ (Yedioth Ahronoth) ของอิสราเอลรายงานว่า ทางการอิสราเอลมีแผนการสร้างหุ่นยนต์ขนาดแมลงที่บินได้ โดยมีมีชื่อเรียกเล่นๆ ว่า “ไบโอนิกฮอร์เน็ต” (bionic hornet) หรือตัวต่อชีวประดิษฐ์ ที่สามารถซอกแซกขึ้นลงตามซอกต่างๆ เพื่อไปสู่เป้าหมายได้ หรือไม่เช่นนั้นตัวต่อดังกล่าวก็จะเป็นอาวุธร้ายที่ศัตรูไม่สามารถสังเกตเห็นได้

ผลงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทโธปกรณ์อีกหลายชิ้นที่นักวิทยาศาสตร์พัฒนาขึ้นให้แก่กองกำลังทหารของอิสราเอล ซึ่งยังมียุทธภัณฑ์อื่นๆ อาทิ สุดยอดถุงมือที่ใส่แล้วทำให้มือแข็งแรงมากกว่าขึ้นกว่าเดิม และยังมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถสแกนหาระเบิดพลีชีพได้อีกด้วย โดยทั้งหมดนี้ได้ผสานเข้ากับเทคโนโลยีนาโน และกำลังพัฒนาในแผนกปฏิบัติการลับของอิสราเอล

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายวันของอิสราเอลได้รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของนายชิมอน เปเรส (Shimon Peres) รองนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า จากสงครามในเลบานอน ทำให้พวกเขาตระหนักว่าสรรพาวุธขนาดเล็กนั้นเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากจะใช้เครื่องบินมูลค่า 100 ล้านเหรียญออกมาจัดการแค่เพียงผู้ก่อการร้ายที่พร้อมพลีชีพก็ดูจะไม่ค่อยสมเหตุสมผล ดังนั้นทางอิสราเอลจึงพยายามที่จะสร้างอาวุธแห่งอนาคตให้พร้อมรับมือการสงครามในรูปแบบใหม่

สงครามที่เกิดขึ้นกลางเมืองเลบานอนเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กินเวลาทั้งสิ้น 34 วัน คร่าชีวิตพลเมืองชาวเลบานอนไปมากกว่า 1,200 คน ส่วนอิสราเอลสูญเสียไปเพียงแค่ 157 คนส่วนใหญ่เป็นทหาร ทั้งนี้ต้นแบบของอาวุธจิ๋วทำลายเป้าหมายได้แม่นยำคาดว่าจะสำเร็จภายใน 3 ปีนี้ และเมื่อนั้นอิสราเอลจะใช้อาวุธแบบใหม่ในการสู้รบ

ที่มา : manageronline

No comments: