Wednesday, November 28, 2007

หุ่นยนต์กีตาร์ตั้งสายได้เองเหมือนมืออาชีพ

นักเล่นกีตาร์เป็นคงเคยหงุดหงิดที่ตั้งสายไม่เหมือนเพลงต้นฉบับเสียทีผู้ผลิตกีตาร์ชั้นนำของสหรัฐเลยพัฒนากีตาร์รุ่นใหม่ สามารถปรับสายกีตาร์ได้เองเมื่อเปลี่ยนสาย และยังมีปุ่มปรับเสียงพิเศษ 6 ปุ่ม ให้กดเลือกตามใจชอบ

หลังจากวิจัยอยู่นาน15 ปี กิบสัน กีตาร์ ได้ฤกษ์เปิดตัวหุ่นยนต์กีตาร์ไฟฟ้าตัวแรกของโลกสามารถตั้งสายกีตาร์ได้เองเสร็จสรรพ พร้อมวางตลาดเดือนหน้าต้อนรับปีใหม่ จับตลาดทั้งนักเล่นกีตาร์ และพวกอยากรู้อยากเห็นที่ชอบสะสมของแปลก

ผู้บริหารบริษัทกิบสันบอกว่า หุ่นยนต์กีตาร์ไม่ได้ช่วยให้บรรเลงกีตาร์ได้เก่งขึ้น แต่ช่วยให้นักเล่นกีตาร์ทั่วไปมีระบบตั้งสายที่ทันสมัยล้ำยุค พร้อมปุ่มพิเศษ 6 ปุ่ม ที่ตั้งสายให้เหมือนกับเพลงต้นฉบับอย่างเช่น เพลงวูดู ไชลด์ ที่บรรเลงโดย จิมิ เฮนดริก และเพลงโกอิง ทู แคลิฟอร์เนีย ฝีมือกีตาร์ชั้นเทพ เลด เซฟปลิน และเพลงเซอร์เคิล เกม โดยโจนี มิเชล

หุ่นยนต์กีตาร์รุ่นนี้เหมาะตั้งแต่มือสมัครเล่นที่มีปัญหาตั้งสายกีตาร์ไปจนถึงมืออาชีพซึ่งเวลาไปแสดงสดมักต้องอาศัยช่างเทคนิคคอยปรับเสียงกีตาร์ให้เล่นได้หลากหลายโทนเสียง พวกมืออาชีพเหล่านี้ใช้วิธีตั้งเสียงที่แปลก ทำให้คนที่อยากเล่นเสียงกีตาร์แบบนั้นบ้างไม่สามารถปรับเสียงให้ออกมาได้เหมือนเพลงต้นฉบับ

เป็นเรื่องธรรมดาที่นักเล่นกีตาร์มักเจอกับปัญหาตั้งสายไม่ได้ดังใจบางครั้งอุณหภูมิในห้องที่เปลี่ยนไปก็ทำให้เสียงที่ตั้งไว้แปร่งได้เหมือนกัน

แต่ใช่ว่าทุกคนยินดีปรีดากับหุ่นยนต์กีตาร์ไฟฟ้าที่ช่วยทำให้การตั้งสายเป็นเรื่องง่ายนักเล่นกีตาร์รายหนึ่งบอกว่า ถ้าแค่ตั้งสายซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานยังทำไม่ได้ก็อย่าไปเล่นมันเลยดีกว่า และหุ่นยนต์กีตาร์ทำให้คนขี้เกียจเกินไป

กิบสันตั้งใจวางจำหน่ายหุ่นยนต์กีตาร์รุ่นพิเศษ4,000 ตัว ในต้นเดือนหน้า ในราคาเกือบ 9 หมื่นบาท แล้วค่อยออกรุ่นมาตรฐานตามมาทีหลังต้นปี 2551 จำหน่ายทั่วโลก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: