Friday, November 16, 2007

สวิสเปิดตัว"โซลาร์อิมพัลซ์" เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์


ต้นแบบเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ "โซลาร์อิมพัลซ์" ของสวิตเซอร์แลนด์จะทำการขึ้นบินในฤดูใบไม้ร่วงของปีหน้า โดยเครื่องบิน "อัลตราไลต์" ลำนี้ได้ย่อส่วนเครื่องบินลงมา มีน้ำหนักเพียง 1.5 ตัน แต่มีความยาวปีกรวมทั้งหมด 262 ฟุต เท่ากับปีกเครื่องบินแอร์บัส A380 ส่วนข้อแตกต่างของ A380 กับ "โซลาร์อิมพัลซ์" คือ A380 บรรจุผู้โดยสารได้ 800 คน มีความเร็วสูงสุดมากกว่า 560 ไมล์ต่อชั่วโมง ขณะที่ "อัลตราไลต์" มีเพียง 1 ที่นั่ง และมีความเร็วเพียง 40 ไมล์ต่อชั่วโมง

โครงการโซลาร์อิมพัลซ์ มีหัวหน้าคือ "อังเดร บอร์ชเวิร์ก" และ "เบอร์ทราน พิกคาร์ด" นักบินและนักผจญภัยชื่อดัง รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คน จาก 6 ประเทศเข้าร่วมโปรเจ็กต์ ใช้เงินทุนประมาณ 70 ล้านยูโร หรือ 3,200 ล้านบาท เพื่อเป็นการสร้างสถิติตามอย่าง "ชาร์ลส์ ลินเบิร์ก" นักบุกเบิกด้านเครื่องบิน ที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อ ค.ศ.1927 และชัก เยเกอร์ ผู้สร้างเครื่องบินเร็วกว่าเสียงเมื่อ ค.ศ.1947 ส่วน "โซลาร์อิมพัลซ์" จะเป็นการบินที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และคาดว่าจะทำลายสถิติในหลายด้าน เช่น แอโรไดนามิกส์ ระบบควบคุม การประหยัดพลังงาน วัสดุและโครงสร้าง รวมทั้งการแผ่แผ่นคาร์บอนให้มีความหนาไม่ถึงมิลลิเมตรตลอดความยาว 20 เมตร

นายอังเดร บอร์ชเวิร์ก ผู้บริหารโครงการกล่าวว่า เมื่อใดที่เครื่องบินสร้างเสร็จแล้วจะมีแผงโซลาร์เซลล์ติดอยู่ที่ปีกเครื่องบินรวมพื้นที่ประมาณ 250 ตารางเมตร เพื่อส่งพลังงานไปให้กับเครื่องยนต์ 4 ตัว

พิคคาร์ดมีความเห็นว่า หนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการสะสมพลังงานที่ทำให้เครื่องบินลำจิ๋วสามารถบินได้หลังพระอาทิตย์ตก เนื่องจากมีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่พลังงานที่สะสมไว้อาจหมดก่อน พระอาทิตย์ขึ้น นอกจากนี้ระหว่างวันเครื่องบินต้องบินสูงเป็นเวลา 7-8 ชั่วโมง ในระดับที่พอเพียงที่จะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์คือ 42,000 ฟุต เพื่อให้บินเหนือเมฆ เพราะถ้าวันใดมีเมฆมากจะเป็นอุปสรรคต่อการสะสมพลังงาน การออกบินแต่ละครั้งต้องมีนักอุตุนิยมวิทยาแนะนำ เพื่อหาเส้นทางที่มีแสงสว่างมากที่สุดและมีหลุมอากาศน้อยที่สุด

ถ้าการสร้างเครื่องบินประสบความสำเร็จลงด้วยดี ในปี 2552 จะมีการทดลองบินโดยไม่หยุดพักเป็นเวลา 36 ชั่วโมง โดยพิกคาร์ดจะเป็นผู้ขับ และปี 2554 มีแผนทำการบินรอบโลก คาดว่าใช้เวลานานประมาณ 4 อาทิตย์ ถึงบินเสร็จ 1 รอบ

รวิกานต์ แก้วประสิทธิ์

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNekUyTVRFMU1BPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd055MHhNUzB4Tmc9PQ==

No comments: