Wednesday, November 28, 2007

ไอซีทีเปิดเว็บไซต์รวมพระราชกรณียกิจ"ในหลวง"

เปิดเว็บไซต์สำนักราชเลขาธิการ ให้ประชาชนได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและพระราชดำริของในหลวงผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

เวลา 14.00 น. วันที่ 28 พ.ย.ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานเปิดเว็บไซต์ www.ohmpps.go.th หรือ Office of His Majesty’s Principal Private Secretary ของสำนักราชเลขาธิการ ที่ไอซีที ร่วมกับสำนักราชเลาธิการ จัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถสืบค้นข้อมูลพระราชกรณียกิจ พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศ์ ตลอดจนภารกิจขององคมนตรี ผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ทำหน้าที่พัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล คอนเท้นท์ โดยรวบรวมเอกสารตั้งแต่ พ.ศ. 2489 จนถึง พ.ศ. 2550 จากเอกสารที่จัดเก็บในรูปแบบไมโครฟิล์ม สมุดปิดข่าว และหนังสือต่างๆ เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นหน้า ส่วนบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (หมาชน) และ ทีโอที ทำหน้าที่จัดหาฮาร์ดแวร์เพื่อรองรับการทำงาน รวมถึงระบบควบคุมการป้องกัน และการเก็บข้อมูลของสำนักราชเลขาธิการ โดยสำนักราชเลขาธิการจะเพิ่มเติมข้อมูลในทุกส่วนของเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ประชาชนสามารถสืบค้นข้อมูลสำคัญจากหนังสือ ภาพ และวิดีทัศน์ โดยมีเครื่องมือในการสืบค้นเพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้ได้หลากหลาย ทั้งพิมพ์คำค้นหา ประเภทเอกสาร และช่วงวัน เดือน ปี

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=147388&NewsType=1&Template=1

No comments: