Tuesday, November 27, 2007

ลาดกระบังซิวแชมป์เกมพีซีหนุนเยาวชนและครอบครัวออกกำลังกาย


เกมออกกำลังกายบนเครื่องคอมพิวเตอร์ฝีมือนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) คว้ารางวัลที่หนึ่งจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เล็งเจาะกลุ่มเยาวชน 4-12 ปี และผู้ปกครองเป็นหลัก

นายสนหาญวงศ์ นักศึกษาปริญญาโทจากสาขาวิทยาการสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สจล. ร่วมกับเพื่อนพัฒนาเกมพีซีออกกำลังกายสนับสนุนให้เด็กและผู้ใหญ่เคลื่อนไหวร่างกายแทนที่นั่งจับเจ่าเล่นเกมออนไลน์อยู่กับที่

เกมออกกำลังกายที่พัฒนาขึ้นแบ่งออกเป็น4 รูปแบบ ขึ้นอยู่ว่าผู้เล่นต้องการออกกำลังกายแบบไหน การเล่นเกมดังกล่าวคอมพิวเตอร์ของผู้เล่นจำเป็นต้องติดตั้งกล้องเว็บแคมบนจอคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวท่าทางโต้ตอบกับโปรแกรมเกม

เกมแรกเป็นกีฬาต่อยมวยที่ให้ผู้เล่นออกท่าทางการชก หรือหลบหลีกคู่ต่อสู้ในคอมพิวเตอร์ ส่วนเกมที่สองเป็นเกมแข่งวิ่ง ผู้เล่นสามารถเลือกได้ 2 แบบ ได้แก่ เลือกให้กล้องจับภาพการเคลื่อนไหวในท่าวิ่งอยู่กับที่ทั้งตัว หรือให้จับภาพเฉพาะจุดบริเวณเท้าเพียงตำแหน่งเดียว เกมถัดมาเป็นเกมลุกนั่งซึ่งผู้เล่นต้องออกท่าทางในการลุกและนั่งภายในเวลาที่กำหนด

เกมสุดท้ายจะเป็นเกมโยนลูกบาสเกตบอลเข้าห่วงโดยไม่ต้องใช้ลูกบอลจริง แค่ทำท่าทางเหมือนกำลัง "ชู้ต" ลูกบาสให้ลงแป้นที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

เกมแต่ละโหมดสามารถตั้งระดับความยากง่ายได้ต่างกันโดยเวลาที่กำหนดให้เล่นแต่ละครั้งจะอยู่ระหว่าง 30 วินาที ถึง 2 นาที สามารถเล่นทีละคน คำสั่งบนหน้าจอเป็นภาษาไทยเข้าใจง่าย โปรแกรมทำงานโดยนำภาพจากกล้องเว็บแคมไปประมวลผลและแปลงออกมาเป็นคะแนนที่ผู้เล่นสามารถทำได้

"ผู้พัฒนาตั้งเป้าไว้ว่าจะเจาะกลุ่มเยาวชนตั้งแต่ 4-12 ขวบ และกลุ่มผู้ปกครองเป็นหลัก ผู้ร่วมทีมพัฒนาเกมกล่าวและว่า เกมออกกำลังกายนี้ใช้ต้นทุนเพียง 100 กว่าบาท ก็สามารถซื้อหามาเล่นที่บ้านได้กันทั้งครอบครัว ไม่เพียงได้ออกกำลังกาย แต่ยังเป็นการใช้เวลาว่างอยู่กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย

เกมออกกำลังกายสามารถคว้ารางวัลที่1 หมวดหมู่บุคคลทั่วไป จากงานไทยแลนด์ แอนิเมชั่น 2007 (TAM 2007) ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเมืองทองธานี

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: