Monday, November 5, 2007

นาซาคิดเปลี่ยน “ฉี่” เป็นน้ำดื่ม ไม่ต้องบรรทุกน้ำตะลุยอวกาศ

องค์การนาซาแห่งสหรัฐหาทางนำฉี่นักบินกลับมาเป็นน้ำสะอาดดื่มได้ชุ่มใจ ช่วยให้ปฏิบัติการสำรวจดวงจันทร์ และดาวอังคารได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องบรรทุกน้ำให้สิ้นเปลือง

สิ่งจำเป็นที่สุดอย่างหนึ่งของการเดินทางสำรวจอวกาศคือ แหล่งน้ำ ต้นทุนการบรรทุกน้ำไปกับยานอวกาศตกกิโลกรัมละ 175,000 บาท ยิ่งถ้าต้องเดินทางไกลไปถึงดาวอังคารต้นทุนยิ่งสูงขึ้นอีก ดังนั้น หนทางประหยัดทางเดียวคือ ต้องใช้น้ำอย่างคุ้มค่า แม้แต่ปัสสาวะที่ปกตินักบินอวกาศจะฉี่ทิ้งฉี่ขว้างจะถูกต้องน้ำกลับมาเข้ากระบวนการทำให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ ใช้วนให้ได้มากที่สุด และนานที่สุด

นาซาจึงคิดค้นระบบคืนสภาพน้ำที่สามารถนำฉี่ รวมถึงไอน้ำจากห้องนักบินมาเข้ากระบวนการบำบัดด้วยสารเคมีและกรองแล้วกรองอีก เพื่อนำกลับมาใช้เป็นน้ำดื่ม

อันดับแรก ระบบคืนสภาพน้ำจะกรองอนุภาคที่เป็นของแข็งอย่างเช่นเซลล์ผิวหนัง และเส้นผมออกจากของเหลวก่อน หลังจากนั้นจึงใช้สารเคมีละลายสิ่งปนเปื้อน และเติมออกซิเจนเข้าไปเพื่อค้นหาสารอินทรีย์และกำจัดทิ้ง ขั้นตอนสุดท้ายคือ เติมไอโอดีนลงไปเพื่อควบคุมจุลินทรีย์ในน้ำ เป็นวิธีเดียวกับที่การประปาเติมคลอไรด์ลงในน้ำดื่ม หลังจากนั้นน้ำบริสุทธิ์ที่ได้จะถูกนำไปเก็บในถังน้ำดื่ม

ระบบคืนสภาพน้ำของนาซาสามารถนำปัสสาวะกลับมาใช้เป็นน้ำดื่มได้ถึง 85% แต่เป้าหมายที่วางไว้สูงกว่านั้น หากต้องให้นักบินอวกาศเดินทางสำรวจดวงจันทร์หรือดาวอังคาร จะต้องคืนสภาพปัสสาวะให้ได้ถึง 92 %

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: