Sunday, November 25, 2007

นิสิตจุฬาฯ คว้าแชมป์สร้างหุ่นยนต์กู้ภัย

ที่เอ็มซีซีมอลล์ เดอะ มอลล์ งาม วงศ์วาน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. มีการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทย หรือ Thai land Rescue Robot Championship 2007 ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย และ เครือซิเมนต์ไทย (SCG) โดยในการแข่งขัน รอบสุดท้ายมี 8 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ แต่ละทีมจะส่งหุ่นยนต์ ลงสนามทีมละ 20 นาที สนามการแข่งขันจะจำลองเหตุการณ์เกิดภัยพิบัติและมีผู้ติดอยู่ในซากปรักหักพัง โดยหุ่นยนต์จะต้องลงไปหาผู้เสียชีวิตหรือรอดชีวิตจากเหตุการณ์ บรรยากาศในการแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากแต่ละสถาบันการศึกษาจะขนทีมกองเชียร์มาเชียร์ทีมของตนเองกันอย่างสนุกสนาน

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันผลปรากฏว่า ทีม Plasma-RX จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติล้วนเพียงทีมเดียว เฉือนเอาชนะคู่แข่งคว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยปีนี้ไปครอง พร้อมกับได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปป้องกันแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 3 หรือ World Robocup Rescue ที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะจัดขึ้นกลางปี 2551 โดยทีม Plasma-RX ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศ ได้แก่ทีม CEO MISSION V จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท สำหรับรางวัล Best Technique ได้แก่ทีม Inchoation จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ รางวัล Best Creativity ได้แก่ทีม Miracle จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับเงินรางวัลทีมละ 50,000 บาท

ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทรากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้ประดิษฐ์หุ่นยนต์กู้ภัยแบบอัตโนมัติ คือไม่ต้องมีคนบังคับเข้าแข่งขันด้วย หากนำไปใช้จริงก็จะเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตมนุษย์มากขึ้น นอกจากนี้การใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติยังถือว่าเข้า กฎกติกาของการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลก ได้เป็นอย่างดี เพราะหุ่นยนต์กู้ภัยจะต้องมี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ด้วยตัวเอง และนับเป็นความสำเร็จของการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยในประเทศไทย

ด้าน นายอดิศักดิ์ ดวงแก้ว ตัวแทน ทีม Independent จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปราจีนบุรี แชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยโลกสองปีซ้อน กล่าวว่า ในปีนี้ทีม Independent จะไม่เข้าร่วมแข่งขันระดับโลกเพราะต้องการเปิดโอกาสให้รุ่นน้อง อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ Independent ได้ใช้เป็นหุ่นยนต์ต้นแบบเพื่อพัฒนาไปใช้ในการทำงานกู้ภัยของกระทรวงกลาโหม โดยคาดว่าในปีหน้าหุ่นยนต์ตัวใหม่ที่กำลังพัฒนานี้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้กับประเทศได้.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link : http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=147022&NewsType=1&Template=1

No comments: