Thursday, November 15, 2007

สดร.ชวนดูฝนดาวตกลีโอนิดส์ 17 พ.ย. 50


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ หอดูดาวสิรินธร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมร่วมชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ในวันที่ 17 พ.ย. 2550 นี้ หลังจากที่ดาวหางเทมเปิล-ทัตเทิล (Comet Temple-Tuttle) ซึ่งเป็นดาวหางคาบสั้น ที่มีคาบวงโคจรรอบละ 33 ปี ได้ผ่านเข้ามาใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ. ศ. 2541 ทิ้งเศษฝุ่นและน้ำแข็งซึ่งเป็นองค์ประกอบของดาวหางเป็นจำนวนมหาศาลไว้ ตามทางโคจรที่ดางหางเคลื่อนที่ผ่าน และทุกปีในราวกลางเดือนพฤศจิกายน โลกจะโคจรตัดกับวงโคจรของดาวหางนี้ ทำให้เกิดฝนดางตกเป็นจำนวนมากทุกปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

ในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 นี้ ปริมาณของดาวตกจะมีไม่มาก ประมาณ 10 ดวงต่อชั่วโมง ถึงแม้ว่าจำนวนจะน้อย แต่ส่วนมากจะเป็นดาวตกขนาดใหญ่และสว่าง ปีนี้ ดวงจันทร์จะตกประมาณเที่ยงคืน ทำให้ไม่มีแสงจันทร์รบกวนในการดูดาวตกครั้งนี้ แต่อาจมีเมฆปกคลุมในบางพื้นที่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ในช่วงต้นของฤดูหนาว

การดูฝนดาวตก ต้องดูในที่มืดและปลอดภัย ควรไปดูกันเป็นกลุ่ม อาจจำเป็นต้องนอนดู เพื่อที่จะได้เห็นท้องฟ้าเป็นมุมกว้าง ไม่จำเป็นต้องจ้องไปทางทิศตะวันออกที่กลุ่มดาวสิงโตกำลังขึ้นในช่วงหลังเที่ยงคืน ซึ่งดาวตกจะพุ่งเข้ามาด้วยความเร็วสูงและเผาไหม้ในอากาศในเราเห็นเป็นดาวตก ถ้าต้องการถ่ายภาพ ก็ต้องใช้กล้องฟิล์มหรือดิจิตัลแบบ SLR เพราะสามารถเปิดหน้ากล้องได้นาน ถ้ามีสายลั่นชัตเตอร์ด้วยก็จะทำให้เปิดหน้ากล้องได้นานเท่าที่ต้องการ แต่ต้องไม่นานจนสว่างไปทั้งภาพ อาจประมาณ 5 นาที ต่อภาพ แล้วค่อยถ่ายใหม่ อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝนดาวตกปีนี้ทำให้คนที่ชื่นชอบความงามของดวงดาวได้ประทับใจอีกครั้งกับความสวยงามของท้องฟ้า

ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ครั้งนี้ได้ตั้งแต่เวลา 18.00 – 24.00 น.
ณ หอดูดาวสิรินธร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ที่มา: www.narit.or.th
Link: http://www.narit.or.th/src/newsdetail_nari_inc.php?id=20070041

No comments: