Wednesday, May 2, 2007

เล็งใช้หลุมดำทะลุมิติจักรวาลเป็นช่องทางลัดเหมือนประตูเวลาข้ามพิภพ

นักฟิสิกส์สองชาติลงความเห็นให้หลุมดำเป็น "ประตูทะลุมิติจักรวาล" หลังจากได้ศึกษารูปลักษณะแล้วเห็นว่า มีลักษณะเหมือนกับช่องทางลัด ที่ใช้ข้ามไปยังโลกซึ่งอยู่อีกฟากของหลุมดำ

ทิโบลต์ ดามูร์ นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสและเซอร์กีย์ โซโลดูคินจากเยอรมนี พบว่า รูหนอน หรือประตูมิติเวลามีลักษณะคล้ายกับหลุมดำมากเสียจนแทบจะแยกความแตกต่างกันไม่ได้เลย ยกตัวอย่าง สสารรอบรูหนอนหมุนวนแบบอย่างเดียวกับสสารที่อยู่รอบหลุมดำ เนื่องจากทั้งรูหนอนและหลุมดำ ต่างทำให้อวกาศที่อยู่รอบตัวมันมีรูปร่างบิดเบี้ยวแบบเดียวกัน

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “รูหนอน” จากนวนิยายวิทยาศาสตร์ หรือภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ รูหนอนเป็นการม้วนตัวของกาล-อวกาศ ลองจินตนาการสภาพอวกาศเป็นเหมือนแผ่นกระดาษ 1 แผ่น รูหนอนเปรียบเสมือนกับรูที่ทะลุกระดาษแผ่นนั้น ผ่านไปยังจักรวาลที่อยู่ตรงกันข้าม เป็นจักรวาลที่มีดวงดาว กาแล็กซี และดาวเคราะห์เหมือนกับกาแล็กซีทางช้างเผือก รูหนอนจึงเปรียบเสมือน “ประตูทะลุมิติจักรวาล”

ส่วนหลุมดำเป็นวัตถุที่มีสนามแรงดึงดูดมหาศาล ที่ดูดเอาสรรพสิ่งที่อยู่ใกล้หายเข้าไปหมด แม้แต่แสงสว่างก็ยังถูกกลืนหายไป เพราะเหตุนี้จึงถูกเรียกว่า หลุมดำ เมื่อวัตถุตกลงไปในปากปล่องของหลุมดำ หรือที่เรียกว่า “ขอบฟ้าเหตุการณ์” จะไม่มีวันกลับออกมาได้อีก ตามทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า หลุมดำก่อตัวขึ้นเมื่อมวลของหดตัวเล็กลง จนทำให้เกิดแรงดึงดูดมหาศาล เนื่องจากหลุมดำไม่สามารถมองเห็นได้โดยตรง แต่นักดาราศาสตร์สามารถชี้ตำแหน่งของมันได้ โดยดูจากวัตถุที่หมุนวนอยู่รอบหลุมดำ

บางคนหวังว่า จะใช้กฎการแผ่รังสีของฮอว์กิง มาแยกให้เห็นความแตกต่างระหว่างรูหนอนและหลุมดำ กฎดังกล่าวอธิบายว่า อนุภาคและแสงที่กระจายออกมาจากหลุมดำมีสเปคตรัมของพลังงานที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทว่า การแผ่รังสีแบบนี้อ่อนมากจนอาจถูกกลบด้วยคลื่นรังสีไมโครเวฟพื้นหลัง ซึ่งเป็นซากที่หลงเหลืออยู่หลังจากเกิดระเบิดแห่งกำเนิดจักรวาลที่เรียกว่า “บิ๊กแบง”
ลักษณะแตกต่างอีกอย่างหนึ่ง ที่อาจใช้แยกลักษณะของรูหนอนออกจากหลุมดำได้ คือ รูหนอนไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ขอบฟ้าเหตุการณ์ หมายความว่า สิ่งที่เข้าไปในรูหนอนสามารถกลับออกมาได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การเดินผ่านรูหนอน หรือหลุมดำก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในทางปฏิบัติ เนื่องจากแรงดึงดูดมหาศาลข้างใน สามารถฉีกร่างมนุษย์ออกเป็นชิ้นๆ ได้สบาย หรือต่อให้มีชีวิตรอดก็ตาม เนื่องจากรูหนอนมีลักษณะ "อสมมาตร" ดังนั้น เมื่อหลุดข้ามจักรวาลไปได้คนที่ข้ามไปได้ อาจจะเจอกับตัวเองในอีกจักรวาลหนึ่ง เพราะฉะนั้น รูหนอนจะดูดให้กลับมายังจักรวาลเดิม นอกจากนี้ยังต้องใช้เวลานับพันล้านปีกว่า จะส่งข้อมูลจากจักรวาลอีกแหล่งหนึ่งกลับมายังโลก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: