Tuesday, May 1, 2007

ไอบีเอ็มเจ๋งช่วยคนตาบอด

ไอบีเอ็มเจ๋งช่วยคนตาบอดดูคลิปวิดีโอ

ไอบีเอ็มเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ช่วยผู้พิการทางสายตาสามารถชมวิดีโอและภาพเคลื่อนไหวบนอินเทอร์เน็ต เผยเครื่องมือใหม่ทำงานไม่ซับซ้อน แต่คล้ายกับการใช้เมาส์ตามปกติ มั่นใจเปิดประตูสู่โลกของมัลติมีเดียให้แก่ผู้พิการทางสายตากว่า 161 ล้านคนทั่วโลก
ระยะหลังเวบไซต์หลายแห่ง เพิ่มเนื้อหาส่วนที่เป็นคลิปวิดีโอ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่ผู้ใช้ที่มีความบกพร่อง หรือความพิการทางสายตา กลับไม่ได้รับประโยชน์จากการนำเสนอรูปแบบคลิปวิดีโอ ขณะที่ซอฟต์แวร์อ่านหน้าจอและโปรแกรมอ่านตัวอักษรบนเวบไซต์ ไม่สามารถรองรับสื่อมัลติมีเดีย ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับใช้งานทางด้านภาพ

ปัญหาที่พบ คือ โปรแกรมสำหรับแสดงคลิปวิดีโอ เช่น วินโดวส์มีเดีย เพลเยอร์ และควิกไทม์ จะมีปุ่มควบคุมการใช้งานเช่นปุ่มเล่น หยุด เดินหน้า ซึ่งผู้พิการทางสายตามองไม่เห็น นอกจากนี้ เสียงจากไฟล์วิดีโอมักปนกับเสียงจากโปรแกรมอ่านเวบเพจด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเนื้อหาที่เป็นมัลติมีเดียยังควบคุมผ่านเมาส์แทนที่จะเป็นแป้นพิมพ์ ทำให้ผู้พิการทางสายตาไม่สามารถใช้งานคอนเทนต์ดังกล่าวได้
ด้วยเหตุดังกล่าวทีมวิจัยห้องปฏิบัติการประจำกรุงโตเกียว ของไอบีเอ็ม จึงพัฒนาเครื่องมือใหม่สำหรับการเรียกดูสื่อมัลติมีเดีย

ประกอบด้วย เครื่องมือควบคุมการใช้งานโปรแกรมมัลติมีเดียสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งทำงานในลักษณะที่คล้ายคลึงกับการใช้เมาส์ตามปกติ ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องการรับชมวิดีโอบนเวบไซต์ ผู้พิการทางสายตาสามารถเลือกปุ่ม "เล่น" (Play) ด้วยการกดปุ่มลัดบนแป้นพิมพ์ตามที่กำหนด เพื่อควบคุมสื่อมัลติมีเดียตามต้องการ

เครื่องมือดังกล่าว ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมความเร็วในการเล่นวิดีโอซ้ำ ปรับระดับเสียง และแม้แต่เพิ่มความเร็วของเสียง เนื่องจากผู้พิการทางสายตาที่ฟังเสียงจากวิดีโอ มักจะรู้สึกว่าเสียงถ่ายทอดได้ล่าช้าเป็นอย่างมาก

เครื่องมือใหม่สำหรับการเรียกดูสื่อมัลติมีเดียนี้ ยังออกแบบให้สามารถปรับระดับเสียง ที่มาจากโปรแกรมอ่านเนื้อหาบนเวบไซต์ได้ด้วย ผู้ใช้จึงสามารถเลือกและรับฟังเสียงจากโปรแกรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น ซอฟต์แวร์อ่านหน้าจอ และเสียงจากวิดีโอ โปรแกรมใหม่นี้ยังเอื้อให้ผู้จัดทำวิดีโอ สามารถใส่เสียงบรรยายลงในวิดีโอได้ด้วย เพื่ออธิบายถึงเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นในวิดีโอ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: