Tuesday, May 22, 2007

เยาวชนโครงงาน “ต้อยติ่ง” ตะลึงเสิร์ชชื่อตัวเองกลายเป็น “ดาวเคราะห์น้อย”


1 ใน 3 เยาวชนไทยเจ้าของโครงงาน “ต้อยติ่ง” ที่คว้ารางวัลระดับโลกเมื่อปี 2549 เผยตกใจและดีใจที่เมื่อค้นชื่อตัวเองบนอินเทอร์เน็ตกลับกลายเป็นชื่อดวงดาว หลังนาซานำไปตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้คว้ารางวัลแกรนด์อะวอร์ด แจงเพิ่งทราบข่าวดีนี้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์

หลังจากที่องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้ยกย่อง 3 เยาวชนไทยผู้ทำโครงงาน “การแตกตัวของฝักต้อยติ่ง” ที่คว้ารางวัลแกรนด์อะวอร์ด (Grand Award) จากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในงานอินเทลไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair: ISEF) ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2549 ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยนำชื่อของพวกเขาไปตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยที่ค้นพบใหม่

ทั้งนี้ ชื่อดาวเคราะห์น้อยที่ค้นพบใหม่ ได้เแก่ ดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 1998HH88 ตั้งชื่อว่า 21464 Chinaroonchai ตามชื่อของ ทนงศักร ชินอรุณชัย, ดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 1998QE11 ตั้งชื่อว่า 21540 Itthipanyanan ตามชื่อของ สุขสันต์ อิทธิปัญญานันท์ และดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 1999NR11 ตั้งชื่อ ว่า 21632 Suwanasri ตามชื่อของครองรัฐ สุวรรณศรี

นายทนงศักร ชินอรุณชัย 1 ใน 3 เยาวชนผู้ทำโครงงานการแตกตัวของฝักต้อยติ่งและได้รับเกียรติดังกล่าวเผยว่า เพิ่งทราบมาประมาณ 1 สัปดาห์ว่าชื่อของเขาและเพื่อนถูกนำไปใช้ตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อย โดยเขาลองค้นชื่อตัวเองในอินเทอร์เน็ตดูเล่นๆ และแปลกใจที่เห็นตัวเองถูกนิยามเป็นดาวเคราะห์น้อย แต่หลังจากนั้น 3-4 วันทางนายนิพนธ์ ศรีนฤมล อดีตอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ของเขาในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้แจ้งข่าวให้ทราบ

“ตกใจครับ พิมพ์ชื่อตัวเองในอินเทอร์เน็ตและเปิดเข้าไปก็เห็นชื่อเราเป็นดวงดาว เป็นอุกาบาต 'คุณเป็นอุกาบาต' เขาใช้คำว่า Asteroid น่าจะแปลว่าดาวเคาะห์น้อย คุณแม่ก็งงว่าทำไมลูกกลายเป็นดวงดาวไปแล้ว” ทนงศักร กล่าว และแจงต่อว่าผู้ที่ได้รับรางวัลแกรนด์อะวอร์ดจากการประกวดโครงงานของอินเทลไอเซฟในแต่ละปีจะถูกนำชื่อไปตั้งให้กับดาวเคราะห์น้อยเป็นประเพณี แต่ตอนไปประกวดโครงงานเขาก็ไม่ทราบมาก่อน

ทางด้านนายสุขสันต์ อิทธิปัญญานันท์ เยาวชนอีกคนที่ได้เกียรตินี้กล่าวว่าเขาไม่ทราบมาก่อนเลยว่าจะมีการตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยตามชื่อของเขา แต่เพื่อนๆ ชาวอเมริกันได้ค้นชื่อของเขาเข้าผ่านทางกูเกิลและพบว่าชื่อของเขาถูกนำไปตั้งให้กับดาวเคราะห์น้อย พวกเขาตื่นเต้นมากและรีบมาบอกเขาทันที แรกทีเดียวเขารู้สึกแปลกใจและได้ค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตหลังจากนั้นแล้วพบว่าอินเทลไอเซฟได้รับสิทธิจากนาซาให้ใช้นามสกุลของเขาและเพื่อนไปตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติที่พวกเขาชนะรางวัลแกรนด์อะวอร์ดจากการแข่งขันอินเทลไอเซฟ 2006

“แต่ตอนนี้ก็มีข่าวที่น่าสนใจกว่านี้นะครับ คณะนักเรียนจากเตรียมอุดมฯ เพิ่งได้รับรางวัลแกรนด์อะวอร์ดจากการแข่งขันงานเดียวกันในปีนี้ด้วย ผมรู้สึกยินดีและตื่นเต้นมากเพราะผมเพิ่งคุยกับน้องๆ ก่อนวันนำเสนอผลงานไม่นานนี่เอง” สุขสันต์กล่าวถึงความตื่นเต้นพร้อมเอ่ยถึงข่าวดีของน้องๆ ที่เคยเรียนด้วยกันได้รับรางวัลแกรนด์อะวอร์ดจากโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการหุบของใบไมยราพในการแข่งขันอินเทลไอเซฟ 2007

ปัจจุบัน ทนงศักร กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนสุขสันต์กำลังจะจบการศึกษาในชั้น ม.ปลายปีสุดท้ายที่สหรัฐอเมริกาและเตรียมศึกษาต่อทางด้านชีววิทยาด้วยทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขณะที่ ครองรัฐ กำลังศึกษาทางด้านธรณีฟิสิกส์ที่สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนของบริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000058990

No comments: