Tuesday, May 15, 2007

เตือนอย่ารีบแห่ใช้ เชื้อเพลิงไบโอ-หวั่นอาหารแพง


สำนักงานพลังงานแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกรายงานเตือนว่า การรีบร้อนเปลี่ยนไปใช้ "เชื้อเพลิงชีวภาพ" (ไบโอฟูเอิล) แทนเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและสิ่งแวดล้อม

รายงานเรื่อง "พลังงานชีวภาพที่ยั่งยืน : แนวคิดสำหรับผู้กำหนดนโยบาย" ระบุว่า เชื้อเพลิงชีวภาพมีประโยชน์จริง แต่อาจก่อให้เกิดผลร้ายแรง หากมีการบุกรุกป่าเพื่อปลูกพืชที่ใช้ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ หรือพืชที่ปกติปลูกเพื่อเป็นอาหารมีราคาแพงขึ้น เพราะถูกนำไปใช้ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ และกลุ่มนายทุนกลายเป็นเจ้าของพืชผลเหล่านี้ ไม่ใช่ชาวบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่า การนำชีวมวลไปใช้ผลิตความร้อนและไฟฟ้า แทนการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงยวดยาน คือหนทางที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต และเป็นวิธีหนึ่งที่มีราคาถูกที่สุด

ยูเอ็นชี้ถึงข้อดี-ข้อเสียของอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพว่า ในด้านหนึ่งช่วยให้ผู้คนได้มีพลังงานสะอาดใช้ มีรายได้ และมีงานทำ แต่อีกด้านหนึ่งจะทำให้ที่ดินและพืชผลมีราคาสูงขึ้น ส่งผลอย่างร้ายแรงต่อคนในประเทศยากจนที่เจียดรายได้ส่วนใหญ่ไปกับอาหาร

ขณะเดียวกัน ความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพ ทำให้มีการบุกรุกป่าอย่างกว้างขวาง เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน ดังที่เกิดขึ้นแล้วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการปลูกพืชชนิดเดียวในพื้นที่ขนาดใหญ่ อาจทำให้ธรรมชาติสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ดินเสื่อม และสารอาหารลดลง

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec20150550&day=2007/05/15§ionid=0326

No comments: