Monday, December 31, 2007

ผลงานเด่นปี50 จากโลกจิ๋ว

ปี2550 นักวิจัยจากโลกจิ๋วแสดงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนาโน ผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบต่างๆ และความก้าวหน้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสิ่งทอ ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจาก "เสื้อนาโน" ที่สร้างความฮือฮามาแล้วเมื่อปีก่อนหน้านั้น

o แว่นสายลับ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังส่งมอบผลงานแว่นนาโนคริสตอลให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ใช้สวมระหว่างปฏิบัติงานการตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เลนส์ของแว่นเคลือบด้วยอณูของผลึกอินเดียมออกซิไนไตรด์ ทำให้เลนส์มีคุณสมบัติพิเศษในการตัดแสงในช่วงความยาวคลื่นที่แตกต่างกันได้ ช่วยให้มองเห็นหลักฐานแฝงได้ในครั้งเดียวที่สวม ทั้งคราบเลือด คราบน้ำลาย คราบอสุจิ ลายนิ้วมือ หรือแม้แต่เส้นใยต่างๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนสลับใช้แว่น 3 อัน มองหาอสุจิแยกจากแว่นมองหาลายนิ้วมือและคราบเลือด

o ตู้ปลาใสปิ๊ง แรมเดือน
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติเคลือบเม็ดเซรามิกด้วยสารไทเทเนียมไดออกไซด์ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย แล้วใช้ตกแต่งตู้ปลาแทนก้อนกรวด ผ่านไป 1 เดือนปลายังคงอยู่รอดปลอดภัย สารดังกล่าวยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและตะไคร่น้ำ จึงยืดเวลาทำความสะอาดจากสัปดาห์ละครั้งเป็นเดือนละครั้งได้ ทำให้ประหยัดทั้งน้ำและเวลาทำความสะอาดตู้

o สีทนได้
สีทาบ้านแบรนด์ทีโอเอส่ง"ชิลด์ วัน นาโน ซิลิโคน" สีกันคราบออกสู่ตลาดเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยรวมคุณสมบัติเด่นของนาโนซิลิโคน ป้องกันน้ำแทรกซึมฝังตัวในผนัง ลดความชื้นสะสม ปิดโอกาสเชื้อราเติบโต ทนทานต่อการขัดถู ไม่ลอกล่อนง่าย แถมยังผสมสารเคลือบลื่นป้องกันคราบน้ำมัน ทำให้คงคุณสมบัติกันคราบได้ตลอดอายุการใช้งาน ผลงานวิจัยโดยความร่วมมือของสถาบันวิจัยว้าคเกอร์ เคมิคัลส์ ในเยอรมนี

o จีวร-เสื้อยุงแขยง
จีวรและเสื้อกันยุงผลิตภัณฑ์ของบริษัท คัฟเวอร์ แนนท์ จำกัด ถือเป็นรายแรกของโลกและเป็นที่ยอมรับขององค์การอนามัยโลก เส้นใยผ้าเคลือบด้วยแคปซูลจิ๋ว ซึ่งบรรจุอณูน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรที่ยุงเกลียด แคปซูลจะทยอยแตกตัวปล่อยกลิ่นยุงเกลียดออกมา ผ่านการทดสอบกันยุงได้กว่า 97% และหลังผ่านการซัก 30-50 ครั้ง ฤทธิ์ของไมโครแคปซูลจะเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ อนาคตพบกับเทคโนโลยีในเครื่องแบบทหาร เครื่องแบบ รปภ. ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานเสี่ยงต่อการถูกยุงกัด รวมทั้งชุดผู้ป่วย เพราะโรงพยาบาลฉีดยาฆ่ายุงไม่ได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: