Tuesday, December 11, 2007

พพ.โชว์ศูนย์อนุรักษ์พลังงาน จัดแสดงนวัตกรรม-เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

กระทรวงพลังงานทุ่มทุน135 ล้านบาท เปิดศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานเป็นแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังขยายผลเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านพลังงานระดับภูมิภาค

นายพานิชพงศ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และเป็นตัวอย่างด้านการใช้พลังงานแบบครบวงจร ตลอดจนเป็นศูนย์สาธิตเทคโนโลยีอนุรักษ์พลังงานที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา วิศวกร นักออกแบบ นักวิจัย ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ

ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานตั้งอยู่ชั้นใต้ดิน อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ เทคโนธานี มีพื้นที่ทั้งหมด 14,000ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 5 ส่วนสำหรับแสดง 54 เทคโนโลยีอนุรักษ์พลังงาน เช่น การผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ระบบแสงสว่างประหยัดพลังงาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน กระจกหน้าต่างอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมแสง การนำความเย็นของอากาศที่ปล่อยทิ้งกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีเฉพาะภาคอุตสาหกรรม 37 เทคโนโลยี ได้แก่ การให้ความร้อนอุณหภูมิสูงโดยใช้คลื่นวิทยุ ระบบจัดการพลังงาน การนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงห้องฝึกอบรมระบบทำความเย็น และห้องฝึกอบรมระบบไฟฟ้าแสงสว่างให้แก่อุตสาหกรรมด้วย

"อุปกรณ์สาธิตจำลองมาจากของจริงโดยสามารถทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ และเครื่องจักรได้ทั้งในรูปแบบอินเตอร์แอ็คทีฟและมัลติมีเดีย เพื่อให้ผู้เข้าชมสนุกและได้ความรู้พร้อมกัน ความรู้ที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบ้าน ที่ทำงาน และอุตสาหกรรมของตน ให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลง" นายพานิช อธิบาย

อธิบดีกรมพลังงานทดแทนตั้งเป้าว่าหากการเผยแพร่เทคโนโลยีสู่กลุ่มเป้าหมายในไทยเป็นไปได้ดี จะขยายไปสู่การเป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์พลังงานของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องดูการตอบรับในประเทศก่อน

ด้านนายประมวลจันทร์พงษ์ ผู้อำนวยการกองฝึกอบรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า เทคโนโลยีที่นำมาจัดแสดงในศูนย์ รวบรวมมาตั้งแต่ปี 2536 จากการศึกษาเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทยมากกว่า 200 ชนิด

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: