Wednesday, December 12, 2007

ซอฟต์แวร์ค้นเพลงจากเสียงฮัมสืบหาไฟล์เพลงประยุกต์ใช้กับร้านคาราโอเกะ

เชื่อว่าหลายคนเคยเป็นแบบนี้จำทำนองเพลงได้แต่ไม่รู้จักชื่อเพลง นิสิตจุฬาฯ เลยพัฒนาซอฟต์แวร์สืบค้นเพลง โดยฟังทำนองจากเสียงร้องผ่านไมโครโฟน ผลงานโดนใจคว้ารางวัลรองชนะเลิศประเภทนักศึกษาจากการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายไวยณ์วุฒิเอื้อจงประสิทธิ์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ค้นหาเสียงเพลงเป็นผลงานที่พัฒนาเพื่อขอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยร่วมกับนายพงศกร ธีรภาพวงศ์ ด้วยเห็นว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีคู่แข่งน้อย และอำนวยความสะดวกให้คนที่อยากฟังเพลง แต่จำชื่อเพลงไม่ได้ค้นหาชื่อเพลง หรือไฟล์เพลง

ซอฟต์แวร์ค้นหาเพลงทำงานโดยอาศัยไมโครโฟนเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้งานร้องหรือฮัมทำนองจะเป็นท่อนไหนของเพลงก็ได้ ถึงจะร้องเพี้ยนเสียงก็ไม่เป็นไร ระบบจะใช้เวลาประมวลผลและค้นหาไฟล์ที่ใกล้เคียง 5 ไฟล์ในเวลา 2-3 วินาที" นักวิจัย กล่าว

ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์"Hum me a tune?comes the song" นำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง13 คน โดยให้ฮัมเสียงเพลงด้วยรูปแบบต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 106 ตัวอย่างกับเพลงต้นแบบจำนวน 100 เพลงทั้งไทย จีน และอังกฤษ เพื่อตรวจสอบความแม่นยำของระบบการประมวลผล พบว่าให้ความแม่นยำในการค้นหาเพลงมากถึง 85% โดยทีมพัฒนาเชื่อว่าสามารถต่อยอดเป็นซอฟต์แวร์เพื่อการค้าได้

อุปสรรคสำคัญที่ทีมพัฒนาต้องปรับปรุงคือการพัฒนาระบบประมวลผลให้สามารถคำนวณเผื่อค่าผันแปรของรูปแบบเสียง เช่น เสียงสูงต่ำ ดังค่อย เพื่อให้ระบบสืบค้นเพลงได้แม่นยำถึง 100%

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวออกแบบให้สืบหาไฟล์เพลงจากฮาร์ดดิสก์ในเครื่องโดยกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่ชอบฟังเพลงทุกเพศทุกวัย หรือจะประยุกต์ใช้กับธุรกิจร้านอาหาร หรือห้องคาราโอเกะเพื่อทุ่นเวลาพลิกหาเพลงที่ชอบจากหน้ากระดาษจนลายตา

ซอฟต์แวร์ค้นหาเสียงเพลงจากทำนองเป็น1 ใน 12 ผลงานที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ส่งเข้าแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศหมวดนิสิตนักศึกษามาครองได้สำเร็จ ส่วนรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ตกเป็นของเยาวชนจากประเทศศรีลังกา

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: