Tuesday, June 24, 2008

นาโนเทคโนโลยีลงสมุนไพรไทย

เซรั่มผมดกดำ-ครีมลดริ้วรอย

นาโนเทค จับมือ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต่อยอดงานวิจัยหวังพัฒนานาโนเวชสำอางสมุนไพรไทยในเชิงพาณิชย์ เผยอีก1 ปี ได้เห็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกออกสู่ท้องตลาด

ศ.ดร.วิวัฒน์ ตัณฑะพานิชกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค) เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ถือเป็นโครงการต่อเนื่องหลังจากที่ได้ลงนามความร่วมมือวิจัยสมุนไพรไทยกับมหาวิทยาลัย 5 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.เชียงใหม่ ม.นเรศวร ม.มหิดล และ ม.ขอนแก่น โดยทางศูนย์นาโนเทคและมหาวิทยาลัยทั้งห้าแห่งจะทำการวิจัยพัฒนาสูตร แล้วให้มูลนิธิฯ ที่เชี่ยวชาญในเรื่องสมุนไพรไทยและมีผลิตภัณฑ์ในด้านนี้อยู่แล้วเป็นผู้ผลิตและทำตลาดให้

“ภายใน 1 ปีน่าจะได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 1 ชนิด และทำการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ คาดว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท ครีมลดริ้วรอย โดยนำมะขามป้อม ขมิ้นชัน เปลือกมังคุด และใบบัวบก ซึ่งเป็นสมุนไพรที่หาได้ง่ายมาทำการวิจัย หลังจากนั้นภายใน 3 ปี ตั้งเป้าหมายวิจัยผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้ได้ 20 ชนิด พร้อมเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพนำสูตรผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยไปผลิตเพื่อขายในประเทศและส่งออกทำเงินเข้าประเทศ เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกเครื่องสำอางของไทยเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยปี 50 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 5หมื่นล้านบาท”

นพ.วิชาญ เกิดวิชัย ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า หลังจากลงนามความร่วมมือจะนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งมูลนิธิฯ มีความพร้อมทั้งภูมิปัญญา วัตถุดิบ และเครื่องมือ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ มีเป้าหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 ชนิด คือ ครีมลดริ้วรอย ยาทาแก้ปวด และเซรั่มกระตุ้นผมดกดำ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=167963&NewsType=1&Template=1

No comments: