Friday, June 6, 2008

ผิวเทียมจากใยไหมนาโน รักษาแผลไฟไหม้-ญี่ปุ่นลุ้น 3 ปีสำเร็จ

มหาวิทยาลัยชินชูในญี่ปุ่นสกัดโปรตีนไหม ทำเส้นใยไหมนาโนและแผ่นใยชีวภาพทางการแพทย์ เตรียมขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบผิวเทียมและคอนแทกเลนส์ พร้อมทดสอบความปลอดภัยคาดอีก 3 ปีสำเร็จ ช่องทางใหม่เพิ่มมูลค่าเส้นไหม

ศ.มัตสึฮิโระ สึกาดะ หัวหน้าทีมวิจัยจากหน่วยวิจัยไหมและวัสดุศาสตร์ สถาบันวิทยาศาสตร์ชีวเกษตรกรรมแห่งชาติ มหาวิทยาลัยชินชู กล่าวว่า ใยไหมนาโนเป็นงานวิจัยที่นำเทคโนโลยีนาโนมาพัฒนาวัสดุชีวภาพแบบใหม่ ที่ยอมให้อากาศผ่าน ทำให้ของเหลว (เลือด หนอง) ระเหยได้ดี ช่วยเพิ่มเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายได้ ยึดติดเซลล์ได้ดี ต้านแบคทีเรียและย่อยสลายเร็วอีกด้วย จึงเหมาะใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ทั้งนี้ นักวิจัยชาวญี่ปุ่นสกัดโปรตีนจากตัวหนอนไหมของญี่ปุ่นที่ชื่อ บอมไบซ์ โมริ (Bombyx Mori) จากนั้นใช้เครื่องอิเล็กโทรสปินนิ่งปั่นโปรตีนไหมจนได้เป็นเส้นใยไหมขนาดนาโน ส่วน ศ.มัตสึฮิโระ นำใยไหมนั้นมาศึกษาและขึ้นรูปเป็นวัสดุแบบใหม่

"คุณสมบัติในการยึดติดเซลล์ของใยไหมนาโน สามารถใช้เป็นวัสดุชีวภาพทำหน้าที่เนื้อเยื่ออ่อนและเส้นเอ็นได้ดี" ศ.มัตสึฮิโระ กล่าวในการประชุมวิชาการ 2008 ARDA Conference เรื่อง "เพิ่มมูลค่าเกษตรไทย...จากวิจัยสู่ตลาดสากล" โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) เมื่อเร็วๆ นี้

หลังจากเห็นประสิทธิภาพดังกล่าว ทีมวิจัยจึงประยุกต์ทำผิวเทียม ใช้กรณีแผลไฟไหม้ และคอนแทกเลนส์ ซึ่งผลที่ได้อยู่ในระดับดี อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ยังอยู่ในระดับห้องปฏิบัติการ และกำลังจะเข้าสู่ระดับผลิตภัณฑ์ต้นแบบ คาดว่าต้องรออีก 3 ปีจึงจะสำเร็จ
น.ส.กุลวรา โชติพันธุ์โสภณ หัวหน้าสำนักสนับสนุนงานวิจัย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) กล่าวว่า ในปี 2552 สวก.จะร่วมวิจัยกับ ศ.มัตสึฮิโระ สึกาดะ และมหาวิทยาลัยชินชู ในการพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยไหมไทย ขอบเขตความร่วมมือมีทั้งการให้ทุนนักวิจัยไทยไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยชินชู และการอบรมระยะสั้น

ฉะนั้น หากนักวิจัยที่ทำงานด้านเส้นไหมหรือใยไหมนาโนอยู่แล้ว และต้องการศึกษาเพิ่มกับผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยชินชู ก็ติดต่อได้ที่สำนักงาน

"เส้นไหมของไทยมีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาดโลก แต่กรณีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปยังไม่เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากเราขาดความหลากหลาย ทั้งยังมีเทคโนโลยีและองค์ความรู้จำกัด ดังนั้น ความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นไหมอย่าง ศ.มัตสึฮิโระ จะเป็นช่องทางหนึ่งซึ่งช่วยให้ธุรกิจไหมไทยสามารถพัฒนาได้อีก" น.ส.กุลวรากล่าว

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/06/06/x_it_h001_205640.php?news_id=205640

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇


免費A片,日本A片,A片下載,線上A片,成人電影,嘟嘟成人網,成人貼圖,成人交友,成人圖片,18成人,成人小說,成人圖片區,微風成人區,成人文章,成人影城

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖