Friday, June 6, 2008

5 นักนาโนเทคญี่ปุ่น-สหรัฐฯ คว้ารางวัลเจ้าชายอัสตูเรียสประจำปี 08


นักวิทย์ญี่ปุ่น ผู้ค้นพบคาร์บอนนาโนทิวบ์ ได้รับรางวัลเจ้าชายแห่งอัสตูเรียส ร่วมกับนักวิจัยชาติเดียวกันอีก 1 คน และอีก 3 นักวิจัยสหรัฐฯ ที่แต่ละคนมีผลงานโดดเด่นการวิจัยด้านวัสดุศาสตร์และนาโนเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.51 ที่ผ่านมา มูลนิธิเจ้าชายแห่งอัสตูเรียส (Prince of Asturias Foundation) ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล “ปรินซิเป เด อัสตูเรียส” (Principe de Asturias) ในสาขาการวิจัยและวิทยาศาสตร์ประจำปี 2551 โดยสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ปีนี้มีนักวิทยาศาสตร์ได้รับรางวัลในสาขานี้ทั้งสิ้น 5 คน ซึ่งแต่ละคนมีผลงานวิจัยโดดเด่นในด้านนาโนเทคโนโลยี ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

5 นักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการมูลนิธิฯ ให้ได้รับรางวัลในสาขาดังกล่าวประจำปีนี้ ประกอบด้วยนักวิจัยชาวญี่ปุ่น 2 คน ได้แก่ ซูมิโอะ อีจิมะ (Sumio Iijima) นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยเมอิจิ (Meijo University) ผู้ค้นพบคาร์บอนนาโนทิวบ์ (carbon nanotubes) และชูจิ นากามูระ (Shuji Nakamura) วิศวกรจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมืองซานตา บาร์บารา (University of California, Santa Barbara) ผู้ประดิษฐ์คิดค้นไดโอดเปล่งแสง (Light Emitting Diode: LED)

ส่วนอีก 3 คนเป็นนักวิจัยชาวสหรัฐฯ ได้แก่ โรเบิร์ต แลงเจอร์ (Robert Langer) ศาสตราจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตต์ส (Massachusetts Institute of Technology) ที่มุ่งศึกษาระบบนำส่งยาเข้าสู่ร่างกายแบบอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งชนิดต่างๆ

อีกคนคือ จอร์จ ไวต์ไซด์ (George Whiteside) นักเคมีจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ที่วิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับวัสดุระดับนาโน และสุดท้าย โทบิน มาร์คส์ (Tobin Marks) นักเคมีจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (Northwestern University) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านตัวเร่งปฏิกิริยาเคมี และพัฒนาพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้

ถ้อยแถลงของคณะกรรมการตัดสินรางวัลที่ให้เหตุผลว่า นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ ล้วนเป็นผู้ที่วางรากฐานทางด้านนาโนเทคโนโลยี ให้แก่โลกด้วยการสร้างสรรค์วัสดุชนิดใหม่ ตลอดจนเทคนิคการต่อสู้กับโรคร้ายได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นโรคทางสมอง มะเร็ง และการสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะเทียม โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานด้วยการใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานสะอาดที่อาจผลิตได้ในราคาถูก

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมจากเอเอฟพีอีกว่า ผู้ที่ได้รางวัลในสาขาความร่วมมือระหว่างประเทศประจำปีนี้คือ ศูนย์วิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับโรคมาลาเรีย 4 แห่งของแอฟริกา ได้แก่ศูนย์วิจัยในประเทศโมซัมบิก, แทนซาเนีย, มาลี และกานา ซึ่งร่วมมือกันศึกษาค้นคว้าและทำวิจัยเพื่อต่อสู้ และหาทางขจัดสิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างโรคระบาดร้ายแรงและความอดอยากยากจนของประชากร

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วปีเตอร์ ลอว์เรนซ์ (Peter Lawrence) ชาวอังกฤษ และกีเนส มอราตา (Ginés Morata) จากสเปน 2 นักชีววิทยา ที่ศึกษาเรื่องโครงสร้างทางชีววิทยาและพันธุกรรมของแมลงหวี่ที่มีลักษณะเชื่อมโยงกับอาการเจ็บป่วยต่างๆ ในมนุษย์ เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ในสาขาการวิจัยและวิทยาศาสตร์ โดนมี “อัล กอร์” (Al Gore) อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับรางวัลสาขาความร่วมมือระหว่างประเทศในปีเดียวกัน

สำหรับรางวัล ปรินซิเป เด อัสตูเรียส หรือรางวัลเจ้าชายแห่งอัสตูเรียส เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นระดับนานาชาติเป็นประจำทุกปีรวม 8 สาขาด้วยกัน ได้แก่ การสื่อสารและมนุษยศาสตร์, สังคมศาสตร์, ศิลปศาสตร์, วรรณกรรม, งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์, ความร่วมมือระหว่างประเทศ, สันติภาพ และ การกีฬา

ชื่อรางวัลนี้มาจากพระนามอย่างเป็นทางการของเจ้าชายฟิลิปเป (Prince Felipe) แห่งสเปน โดยเริ่มมีการประกาศรางวัลครั้งแรกในปี พ.ศ.2524 ซึ่งเจ้าชายฟิลิปเป้จะเสด็จฯ พระราชทานรางวัลด้วยพระองค์เอง ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 ยูโร (ประมาณ 2,500,000 บาท) พร้อมด้วยประกาศนียบัตร, โล่ และเหรียญตราของมูลนิธิ

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000066077

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇


成人電影,微風成人,嘟嘟成人網,成人,成人貼圖,成人交友,成人圖片,18成人,成人小說,成人圖片區,成人文章,成人影城,愛情公寓,情色,情色貼圖,色情聊天室,情色視訊

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖