Wednesday, June 25, 2008

ไทยส่งหุ่นยนต์แข่งเตะฟุตบอลชิงแชมป์โลก


เตรียมส่งทีมแข่งบอลโลก!! มหา’ลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สุดเจ๋งปั้นนักเตะโรบอตเลียนแบบมนุษย์ส่งแข่งขันหุ่นยนต์สองขาเตะฟุตบอลชิงแชมป์โลกในรายการ The RoboCup 2008 world Champion Ship ที่ประเทศจีนเดือน ก.ค.นี้ หัวหน้าทีมมั่นใจผ่านเข้าร่วม 8 ทีมสุดท้ายเป็นอย่างน้อย

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรี เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. ได้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ (ฮิว แมนนอยด์) ของสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) ที่จะนำไปแข่งขันในรายการ The RoboCup 2008 world Champion Ship ในประเภท RoboCup humanoid League ที่จะจัดขึ้น ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน ในระหว่างวันที่ 14-20 ก.ค. 51 โดย ดร.ปาษาณ กุลวานิช อาจารย์พิเศษ สถาบันฟีโบ้ หัวหน้าทีม KMUTT เปิดเผยว่า หุ่นยนต์ที่ทางสถาบันพัฒนาขึ้นใหม่นี้ เป็นหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์จำนวน 4 ตัว มีชื่อว่า KM1, KM2, KM3 และ KM4 ซึ่งถือเป็นหุ่นยนต์รุ่นที่ 5 ของฟีโบ้ ที่จะใช้ในการแข่งขันจริง 3 ตัว อีก 1 ตัวใช้สำหรับเป็นตัวสำรอง หุ่นยนต์ทุกตัวมีระบบปฏิบัติการเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก และสามารถติดต่อสื่อสารภายในกลุ่มหุ่นยนต์ทั้งสี่ด้วยระบบ Network และมีการปรับปรุงโครงสร้างให้มีความแข็งแรง และทำความเร็วในการเดินได้ 25 เมตรต่อนาที

ดร.ปาษาณ กล่าวอีกว่า สำหรับจุดเด่นของหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ คือสามารถลุกขึ้นได้รวดเร็วเมื่อล้มลงโดยใช้เวลาเพียง 3 วินาทีเท่านั้นและมีกล้องที่สามารถจับภาพที่มีความละเอียดเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้หุ่นยนต์สามารถติดตามลูกฟุตบอลได้ดียิ่งขึ้นและน้ำหนักตัวหุ่นยนต์น้อยลงเหลือ 3 กก. จากเดิมที่หนัก 3.5 กก. ทำให้การเคลื่อนไหวสามารถทำได้ดีกว่าเดิม ขณะนี้ทาง ทีมมีความพร้อมประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ โดยช่วงเวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงวันแข่งขันอาจจะต้องเร่งพัฒนาในส่วนของการสื่อสารระหว่างหุ่นยนต์ด้วยกันผ่านการเขียนโปรแกรมให้สามารถสื่อสารพร้อมกันได้ทั้ง 3 ตัวในเวลาลงแข่งจริง คาดว่าเมื่อถึงเวลาแข่งขันทางทีมจะมีความพร้อมไม่ต่ำ กว่า 95 เปอร์เซ็นต์

สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติในประเภท RoboCup humanoid League หรือ หุ่นยนต์สองขาเตะฟุตบอล ปีนี้มีทีมเข้า แข่งขันทั้งหมด 30 ทีม จาก 26 ประเทศ โดยทางทีมตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้หากสามารถเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายได้จะถือเป็นความสำเร็จสูงสุด ส่วนทีมคู่แข่งที่น่ากลัวได้แก่ทีมโอซาก้า จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวเต็งคว้าแชมป์มาแล้วหลายสมัยและทีมนิมโร จากประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นแชมป์เก่าจากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามนอกจากจะมีการเปิดตัวหุ่นยนต์ในครั้งนี้แล้วทางบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ยังได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 400,000 บาท เพื่อให้ทีม KMUTT นำไปใช้พัฒนาหุ่นยนต์และเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ประเทศจีนในครั้งนี้ด้วย.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=168149&NewsType=1&Template=1

No comments: