Monday, June 9, 2008

ล้อฝังเซ็นเซอร์จิ๋ววัดแรงดันลมยางยางอ่อนแจ้งทันที

ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาเซ็นเซอร์วัดลมยางฝังใส่ในล้อรถบรรทุกแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทันทีเมื่อยางอ่อน เพิ่มความปลอดภัยของรถบรรทุกสินค้าทางไกล

ดร.อัมพรโพธิ์ใย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ทีเมค) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า ทีเมคอยู่ระหว่างวิจัยร่วมกับภาคเอกชน เพื่อพัฒนาเซ็นเซอร์วัดความดันเพื่อประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากประสบความสำเร็จพัฒนาเซ็นเซอร์วัดแรงดันโลหิตให้บริษัทสวีเดนมาแล้ว

ปัจจุบันเซ็นเซอร์วัดความดันล้อรถยนต์ใช้จริงในรถยนต์นำเข้าระดับความดัน 2 บาร์ แต่ยังไม่มีการพัฒนาใช้จริงกับล้อรถขนาดใหญ่ ซึ่งระดับความดันของลมยางประมาณ 30 ปอนด์ (ประมาณ 14.7 ปอนด์ เท่ากับ 1 บาร์) โดยทีมวิจัยอยู่ระหว่างพัฒนาเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่มากขึ้น นายนิธิอัตถิ ผู้ช่วยนักวิจัย ทีเมค กล่าว

โครงการดังกล่าวทีมวิจัยได้ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น พร้อมทั้งออกแบบและผลิตชิพอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ คาดว่าจะเห็นผลสำเร็จในเชิงอุตสาหกรรมได้ประมาณปลายปี 2552

ช่วง3-4 ปีที่ผ่านมา ทีเมคได้พัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบวงจรรวมขึ้นเองภายในประเทศ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเกษตร เช่น เซ็นเซอร์วัดค่าความเป็นกรดด่าง ใช้ควบคุมคุณภาพน้ำให้เหมาะสมในอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้ง เซ็นเซอร์วัดความชื้นและอุณหภูมิวัดค่าความชื้นในข้าวเปลือก วัดความชื้นในดินที่ใช้เพาะปลูกรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในโรงเรือนเพาะเห็ด เป็นต้น

นอกจากเซ็นเซอร์กลุ่มเกษตรกรรมแล้วทีมวิจัยยังพัฒนาหัววัดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวัดความดัน ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น อุปกรณ์ตรวจวัดแรงดันเลือด ในกรณีผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจ รวมถึงเซ็นเซอร์วัดความดันในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ล้อรถสามารถแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อลมยางอ่อน

ที่ผ่านมาการผลิตชิพอิเล็กทรอนิกส์มุ่งใช้งานด้านการเกษตรเป็นหลักปัจจุบันทีเมคสามารถพัฒนาเซ็นเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการวัดค่าต่างได้ครบถ้วน และมีโครงการที่จะนำเซ็นเซอร์ทุกชนิดมารวมกันอยู่ในอุปกรณ์ เพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/06/09/x_it_h001_206080.php?news_id=206080

No comments: