Thursday, June 5, 2008

ระบบดาวเทียมส่งคำสั่งขัดข้อง "ฟีนิกซ์" หยุดขุดดาวแดงก่อน


ปฏิบัติการขุดเจาะชั้นดินบนดาวอังคาร เพื่อหาสัญญาณสิ่งมีชีวิต ของยานฟีนิกซ์ต้องล่าช้าออกไปก่อน หลังเกิดเหตุขัดข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ของดาวเทียมสื่อสาร ที่ส่งสัญญาณคำสั่งระหว่างโลกกับดาวอังคาร แต่จะเริ่มภารกิจอีกครั้งเร็วๆ นี้ หลังส่งคำสั่งใหม่ผ่านทางยานสำรวจดาวอังคารอีกลำ และนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เกิดปัญหาขึ้น กับภารกิจสำรวจดาวแดงของฟีนิกซ์

ชาด เอ็ดวาร์ดส (Chad Edwards) หัวหน้าวิศวกรโทรคมนาคมของห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน (Jet Propulsion Laboratory) องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เปิดเผยว่าได้เกิดเหตุขัดข้องขึ้นกับดาวเทียมโอดิสซี (Odyssey) ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ส่งสัญญาณสื่อสารและคำสั่งจากโลกไปยังยานฟีนิกซ์ (Phoenix) ที่ปฏิบัติการอยู่บนดาวอังคาร ทำให้การขุดเจาะชั้นดินบนดาวอังคารของยานฟินิกซ์จึงต้องล่าช้าออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 4 มิ.ย.51 ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่มีปัญหาเกิดขึ้นกับปฏิบัติการของยานฟีนิกซ์ โดยเหตุขัดข้องครั้งแรกเ กิดขึ้นหลังจากที่ยานร่อนลงจอดบนดาวอังคารเพียง 2 วัน โดยสัญญาณวิทยุของยานมาร์ส รีคอนเนสซองส์ ออร์บิเตอร์ (Mars Reconnaissance Orbiter : MRO) ดับ ซึ่งยานดังกล่าวก็เป็นอีกช่องทางของการสื่อสารระหว่างโลกกับยานฟีนิกซ์

เอ็ดวาร์ดส เผยว่า ทีมวิศวกรคงต้องใช้เวลาแก้ปัญหาสักระยะหนึ่ง โดยอาจจะไม่สามารถใช้งานระบบดังกล่าวได้ไปจนถึงวันเสาร์นี้ (7 มิ.ย.) ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นผลมาจากอนุภาคพลังงานสูง จากอวกาศ ที่ไปรบกวนการทำงานของหน่วยความจำ ในระบบคอมพิวเตอร์ของดาวเทียม โดยในระหว่างนี้ก็คงต้องใช้ระบบการสื่อสารและส่งคำสั่งผ่านทางยานเอ็มอาร์โอเพียงลำพังไปก่อน

ทั้งนี้ ยานฟีนิกซ์มีแผนปฏิบัติการขุดเจาะชั้นดินของดาวอังคาร เพื่อนำตัวอย่างดินมาวิเคราะห์และค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตรวมทั้งหมด 3 แห่งด้วยกัน โดยแห่งแรกคือบริเวณทางด้านทิศเหนือของจุดที่ยานร่อนลงจอด ซึ่งฟีนิกซ์จะเริ่มปฏิบัติภารกิจดังกล่าวอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ (5 มิ.ย.) ทันที ที่มีคำสั่งใหม่มาถึงโดยผ่านทางเอ็มอาร์โอ

ส่วนดินที่ถูกขุดขึ้นมา จะถูกใส่เข้าไปในเตาอบขนาดเล็ก ก่อนการวิเคราะห์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถวิเคราะห์ได้ภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อเล่นให้บริเวณทั้ง 3 แห่ง ที่ยานฟีนิกส์จะทำการขุดเจาะอย่างจริงจัง ตามชื่อตัวละครเอกในเทพนิยายเรื่อง โกลดิลอคส์ (Goldilocks) ได้แก่ เบบี้แบร์ (Baby Bear), มาม่าแบร์ (Mama Bear) และปาป้าแบร์ (Papa Bear) โดยแห่งแรกที่จะขุดนี้คือบริเวณเบบี้แบร์.

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000065947

No comments: