Wednesday, June 11, 2008

ส่งหุ่นยนต์กู้ระเบิดฝีมือไทย ลงชายแดนภาคใต้

หุ่นยนต์ตรวจสถานที่เกิดเหตุเก็บกู้วัตถุอันตรายกู้ทำลายวัตถุระเบิด รุ่น NARA 1 และ NARA 2 ฝีมือของทีมนักวิจัยตำรวจไทย ถูกส่งเข้าประจำการในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

วัตถุประสงค์

พ.ต.ท.กฤษฏากร เชวงศักดิ์โสภาคย์ นักวิทยาศาสตร์ (สบ 3) วิทยาการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า หุ่นยนต์นารา 1 และนารา 2 เป็นหุ่นยนต์ใช้งานจริงสำหรับงานกู้ทำลายวัตถุระเบิด พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแบบโดยเน้นความเหมาะสมสำหรับการใช้งาน ทักษะความชำนาญและความต้องการของผู้ใช้ ต้องสามารถทำงานเสี่ยงภัยแทนเจ้าหน้าที่ แขนกล ของหุ่นยนต์สามารถหยิบยก เคลื่อนย้ายวัตถุน้ำหนักประมาณ 80 กก. เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดเพื่อนำออกไปยิงทำลายด้วยปืนยิงน้ำแรงดันสูง ที่ติดตั้งบนตัวหุ่นยนต์ หรือยกเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากสถานที่เกิดเหตุแทน เจ้าหน้าที่ซึ่งเสี่ยงกับการวางระเบิดลูกที่ 2

นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องวงจรปิดบนตัวหุ่นยนต์ สามารถบังคับการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยสายควบคุมและมองเห็นการทำงานของหุ่นยนต์ทางจอภาพที่ติดตั้งในกล่อง ชุดควบคุมระยะไกล เคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวาง เช่น ทางเดินเท้าริมถนน กองไม้ กองหิน เป็นต้น

หุ่นยนต์ยังสามารถทำงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ เคลื่อนย้ายวัตถุที่มีน้ำหนักมาก เช่น รถจักรยานยนต์ที่มีวัตถุระเบิด ซุกซ่อนอยู่ ออกจากสถานที่เกิดเหตุมายังที่ปลอดภัยเพื่อทำการกู้ทำลาย และช่วยในการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่อันตราย หุ่นยนต์ฯ สามารถทำงานกู้ทำลายวัตถุระเบิดในสภาพภูมิประเทศจริงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับทีมนักวิจัยหุ่นยนต์นารา 1 และ นารา 2 คือ พ.ต.ท.กฤษฏากร เชวง ศักดิ์โสภาคย์ วิทยาการจังหวัดตาก นายสันทัศน์ ตันยา ผู้ช่วยวิจัย และทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก นายจักรพันธ์ ชูศักดิ์ นายสถาพร ยอดปานันท์ นายวัชระ สหะชาติ และ นางสาวจุฑารัตน์ โยชุ่ม.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=166662&NewsType=1&Template=1

No comments: