Wednesday, December 19, 2007

คืนนี้ตั้งแต่ 2 ทุ่มมองฟ้าชม "ดาวอังคาร" ยามเข้าใกล้โลก


นักดาราศาสตร์ทั่วโลกทั้งตัวจริงและสมัครเล่นตื่นเต้นกันอีกครั้งในรอบ 2 ปี ที่จะมีปรากฏการณ์ดาวอังคารเข้าใกล้โลกให้ได้ชมกันในช่วงหัวค่ำวันนี้ หลายหน่วยงานเตรียมจัดกิจกรรมและตั้งกล้องโทรทรรศน์ชมดาวอังคารกันอย่างใกล้ชิด

ทุกๆ 2 ปี จะมีปรากฏการณ์ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลก และปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้ง ทำให้เราสามารถมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างอยู่กลางท้องฟ้ามากกว่าทุกคืน โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำวันที่ 19 ธ.ค. 2550 ที่ดาวอังคารจะโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 2 ปี

น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว ผอ.ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือลีซา (LESA) เปิดเผยว่า ที่เรียกว่าดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลกแล้วทำให้เราสังเกตเห็นดาวอังคารชัดเจนและสว่างมากกว่าปกตินั้น ที่จริงแล้วเป็นเพราะโลกกำลังโคจรเข้าใกล้ดาวอังคาร ซึ่งวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์มีระยะทางสั้นกว่าของดาวอังคาร และโคจรด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน ทำให้ทุกๆ 2 ปี โดยประมาณ โลกจะโคจรแซงหน้าดาวอังคารอีก 1 รอบ

วันที่ 19 ธ.ค. นี้ เป็นวันที่โลกกำลังจะโคจรแซงหน้าดาวอังคารอีกครั้ง โคจรในระยะห่างกันประมาณ 88.17 ล้านกิโลเมตร โดยจะมองเห็นเป็นดาวดวงสีส้มแดงสว่างไสวอยู่เหนือขอบฟ้าทางทิศตะวันออกช่วงหัวค่ำประมาณหลัง 18.00 น. อยู่ใกล้กับกลุ่มดาวคนคู่หรือเจมิไน (Gemini) และสังเกตเห็นได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า ซึ่งดาวอังคารจะลับขอบฟ้าไปทางทิศตะวันตก โดยช่วงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือเวลาประมาณ 20.00 น. และปรากฏการณ์ดาวอังคารอยู่ใกล้โลกมากที่สุดจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 28 ม.ค. 2553 และในวันที่ 25 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ดาวอังคารจะอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามและทำมุม 180 องศา กับดวงอาทิตย์พอดีโดยมีโลกเป็นจุดศูนย์กลาง

ทั้งนี้ ลีซาได้จัดกิจกรรม "มหกรรมโลกเข้าใกล้ดาวอังคาร" ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 - 21.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวันและเวลาดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ดาวอังคาร เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 4 อยู่ถัดจากโลกในระบบสุริยะ เมื่อสังเกตจากโลกจะมองเห็นดาวอังคารเป็นสีส้มแดงโดดเด่นอยู่บนท้องฟ้า ทำให้คนสมัยก่อนยกย่องบูชาดุจเทพเจ้า ต่อมาวิทยาศาสตร์ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้มนุษย์รับรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดาวอังคารเพิ่มขึ้นมากมาย

ด้วยวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ที่ใกล้เคียงกับโลก อีกทั้งดาวอังคารยังมีพื้นผิวเป็นของแข็ง มีชั้นบรรยากาศห่อหุ้ม มีฤดูกาล และมีร่องรอยของแหล่งน้ำในอดีตกาล ทำให้มนุษย์โลกเชื่อมายาวนานแล้วว่ามีหรือเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคาร ทว่าจนบัดนี้มนุษย์ส่งยานไปสำรวจดาวอังคารมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไร้ร่องรอยของสิ่งมีชีวิต

อย่างไรก็ดี ความพยายามค้นหาชีวิตบนดาวอังคารยังไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ แม้จะยังไม่พบสักชีวิต แต่ข้อมูลของดาวอังคารที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะเป็นกุญแจไขความลับของดาวแดงและจักรวาลให้เปิดแง้มมากขึ้นทีละน้อย และในโอกาสดีที่โลกและดาวอังคารโคจรอยู่ใกล้กันในทุกๆ 2 ปี กว่า นักดาราศาสตร์ทั่วโลกจึงไม่พลาดที่จะใช้โอกาสนี้ค้นหาความลับของดาวแดง ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวที่สามารถมองผ่านกล้องโทรทรรศน์จากพื้นโลกแล้วเห็นพื้นผิวบนดาวอังคาร

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000150491

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇


成人電影,微風成人,嘟嘟成人網,成人,成人貼圖,成人交友,成人圖片,18成人,成人小說,成人圖片區,成人文章,成人影城,愛情公寓,情色,情色貼圖,色情聊天室,情色視訊

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖