Tuesday, September 18, 2007

ญี่ปุ่นส่งยานสำรวจดวงจันทร์สำเร็จ


โตเกียว-ญี่ปุ่นชื่นมื่น ปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จ ขณะที่ "กูเกิล" ประกาศให้เงินกว่าพันล้านบาทแก่ผู้ที่ส่งยานลงจอด แล้วส่งคลิปวิดีโอ 1 กิกะไบต์จากดวงจันทร์

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันศุกร์ (14 ก.ย.) ว่า ประสบความสำเร็จในการส่งยาน "เซลีน" ออกเดินทางไปยังดวงจันทร์เพื่อเริ่มต้นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่โครงการอพอลโลของสหรัฐเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว

โดยจรวดเอช-2 เอ ที่ญี่ปุ่นผลิตขึ้นเอง ได้นำยานเซลีนทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดบนเกาะทาเนงะชิมา ทางใต้ของเกาะคิวชู ก่อนที่ยานจะแยกตัวออกจากจรวดภายในประมาณ 45 นาที หลังปล่อยออกจากฐาน

ยานเซลีน ซึ่งมีมูลค่า 3.2 หมื่นล้านเยน (กว่า 9,000 ล้านบาท) จะโคจรรอบโลก 2 รอบ ก่อนออกเดินทางไปดวงจันทร์ โดยคาดว่าจะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในช่วงต้นเดือนตุลาคม เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์นาน 10 เดือน โดยจะเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวิจัยต้นกำเนิด และวิวัฒนาการของดวงจันทร์ รวมทั้งสภาพแวดล้อมบนพื้นผิวดวงจันทร์ และทดสอบการส่งสัญญาณวิทยุจากดวงจันทร์ด้วย

ทั้งนี้ ยานสำรวจลำนี้มีชื่อเล่นเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า "คางูยะ" ซึ่งหมายถึงเจ้าหญิงแห่งดวงจันทร์ที่เป็นตำนานพื้นบ้านอันโด่งดังของญี่ปุ่น
วันเดียวกัน "กูเกิล" เวบท่าชื่อดังของสหรัฐ ได้ประกาศมอบเงินรางวัลรวมมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,020 ล้านบาท) ให้แก่ทีมที่สามารถส่งยานสำรวจหุ่นยนต์ไปลงบนดวงจันทร์แล้วส่งภาพถ่ายและวิดีโอความจุ 1 กิกะไบต์ กลับมายังโลกภายใต้โครงการ "เดอะ กูเกิล ลูนาร์ เอ็กซ์ ไพรซ์" โดยการแข่งขันครั้งนี้เปิดกว้างให้บริษัททั่วโลกเข้าร่วมได้

อย่างไรก็ตาม เงินรางวัล 30 ล้านดอลลาร์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 680 ล้านบาท) จะมอบให้กลุ่มที่นำยานไปลงบนดวงจันทร์ได้เป็นกลุ่มแรกแล้วส่งภาพถ่ายและวิดีโอกลับมายังโลกภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 หรือใน 5 ปีข้างหน้า แต่เงินรางวัลจะลดลงเหลือ 15 ล้านดอลลาร์ (ราว 510 ล้านบาท) หากทำสำเร็จภายใน 2 ปีหลังจากนั้น และถ้าเลยกำหนดนี้ก็จะไม่มีใครได้รางวัล

เงินรางวัลส่วนที่ 2 มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 340 ล้านบาท) จะมอบให้ผู้ชนะอันดับสอง 5 ล้านดอลลาร์ ที่เหลือเป็นเงินโบนัสที่จะแบ่งจ่ายให้กลุ่มที่บรรลุวัตถุประสงค์ปลีกย่อยอื่นๆ อาทิ ค้นพบของที่ระลึกจากการลงจอดบนดวงจันทร์ของยานอพอลโล หรือการสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซีย พบน้ำแข็งบนดวงจันทร์ หรือทำให้ยานสำรวจดวงจันทร์ทำงานได้ตลอดทั้งคืน

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/09/18/WW54_5409_news.php?newsid=112846

No comments: