Monday, September 17, 2007

ตลาดนัดนวัตกรรมอวดโฉมฝีมือไทยถุงช็อปนาโน-บลูทูธ-ข้าวมหัศจรรย์


กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเชิญชวนคนไทย เยี่ยมชมนวัตกรรมและเทคโนโลยีฝีมือไทย 80 ชิ้นงาน เช่น ถุงผ้านาโนกันน้ำ หูฟังไร้สายสำหรับโทรศัพท์มือถือ เครื่องสำอางจากสารสกัดลำไย พร้อมเป็นเวทีให้นักลงทุนหารือธุรกิจกับนักประดิษฐ์

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงกำหนดจัดงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2550 เพื่อนำเสนอผลงานนวัตกรรมด้านอาหาร การออกแบบและสื่อสารโทรคมนาคม รวม 80 ชิ้นงานที่เป็นฝีมือคนไทย 100%

ตัวอย่างผลงานที่จะจัดแสดงเช่น หูฟังไร้สายสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีบลูทูธ แปรงสีฟันพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ถุงผ้าฝ้ายนาโน มีคุณสมบัติไม่ดูดซับน้ำและน้ำมัน จึงไม่เปื้อนคราบ ชา กาแฟ หรือซอส ทั้งยังทำความสะอาดง่าย เครื่องสำอางจากสารสกัดเมล็ดลำไยที่ศึกษาร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้100% ที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารเสริมชีวนะ (โปรไบโอติก) พร้อมด้วยวิตามินเอ ซี อีและแคลเซียม จึงเป็นเครื่องดื่มจากน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารสูง ผลิตภัณฑ์ผักรวมอบกึ่งสำเร็จรูป สำหรับรับประทานผสมร่วมกับข้าว หรือผสมในอาหารกึ่งสำเร็จรูปอื่นๆ และสามารถเก็บในอุณหภูมิปกติได้นานถึง 2 ปี โดยไม่เสื่อมคุณภาพโดยปราศจากวัตถุกันเสีย

นอกจากนี้ยังมีส้มโออินทรีย์ที่ได้รับการตรวจสอบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอาศัยเทคโนโลยีการผลิตโดยการใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายแร่ธาตุจากเหมืองหินให้เป็นธาตุอาหารที่พืชต้องการ รวมทั้งการตัดแต่งกิ่ง ห่อผลด้วยถุงกระดาษ ตลอดจนการจัดการน้ำและดินอย่างเหมาะสม

ตลาดนัดนวัตกรรมหรือเทคโนมาร์ต&อินโนมาร์ต2007 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้พบปะนักประดิษฐ์เจ้าของนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจต่อไป

ศ.ดร.ยงยุทธยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯกล่าวว่า การจัดงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2550 หรือเทคโนมาร์ต&อินโนมาร์ต2007 เป็นการรวมการจัดงานวันเทคโนโลยีของไทย 19 ตุลาคม และวันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 ตุลาคมของทุกปี โดยมีนักเทคโนโลยี นักวิจัย นักประดิษฐ์ นำผลงานมานำเสนอต่อนักธุรกิจ เพื่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจจนตกลงซื้อขายและทำสัญญา นำไปสู่การผลิตเป็นสินค้าฝีมือคนไทยออกสู่ตลาด

ภายในงานจะมีการมอบรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่นและนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจและสังคม และรางวัล 10 เทคโนโลยีเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม โดยมีสมาคมเครื่องจักรกลไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง นำผลงานมาร่วมจัดแสดง

เช่นเครื่องสีข้าวกล้องขนาดเล็กแบบหยอดเหรียญ กังหันลมผลิตไฟฟ้าความเร็วลมต่ำ ขนาด 400 วัตต์ และตำรับยาแผนโบราณจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: