Wednesday, September 12, 2007

ยานไร้คนขับบินข้ามคืนด้วยพลังแสงอาทิตย์นาน 54 ชั่วโมง


บีบีซีนิวส์-เครื่องบินไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ทำสถิติบินข้ามคืนนานที่สุดในโลกถึง 54 ชั่วโมง ด้านคณะกรรมการสมาพันธ์กีฬาทางอากาศนานาชาติรอข้อมูลทดสอบการบินนานกว่า 33 ชั่วโมงที่ทีมพัฒนายืนยันว่ามีหลักฐานพิสูจน์ความสำเร็จ

บริษัทด้านการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของอังกฤษไควน์ทิค (Qinetiq) สามารถนำเครื่องบินไร้คนขับ "ซีไฟร์" (Zephyr) ทำชั่วโมงบินได้ 54 ชั่วโมงระหว่างการทดสอบที่แนวพิสัยจรวดมิสไซล์ไวต์แซนด์ (White Sands Missile Range) ในนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งทีมพัฒนาเครื่องบินเชื่อว่าเป็นครั้งแรกของยานพลังงานแสงอาทิตย์ที่บินได้ด้วยพลังงานของตัวเองถึง 2 คืน

การทดสอบเกิดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเครื่องบินที่หนักเพียง 27 กิโลกรัมและมีปีกกว้างถึง 12 เมตรนี้ทำสถิติบินได้นานกว่า 2 วันก่อนที่การบินจะเริ่มขัดข้อง ส่วนการทดสอบครั้งที่ 2 บินได้สั้นกว่าเนื่องจากเกิดฟ้าคะนองจนเกิดความเสียหายที่ใบพัดขับเคลื่อนยาน โดยระหว่างทดสอบซีไฟร์ขึ้นไปแตะเพดานบินที่ความสูงที่สุด 18,000 เมตร

"เป็นการพิสูจน์และเป็นครั้งแรกของโลก ที่เครื่องบินสามารถบินได้ด้วยระบบกำลังไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ถึง 2 รอบเต็ม ทั้งนี้ยานบินด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และชาร์จแบตเตอรีระหว่างวันเพื่อใช้ระหว่างกลางคืน แล้วยังมีพลังงานเหลือเฟือถึงรุ่งเช้าเมื่อกระบวนการชาร์จประจุเกิดขึ้นอีกครั้ง" พอล ดาเวย์ (Paul Davey) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของซีไฟร์กล่าว

ทั้งนี้สถิติสูงสุดของเครื่องบินไร้คนขับบันทึกไว้เมื่อปี 2544 เป็นสถิติเครื่องบินเจ็ทของอากาศยานกองทัพอากาศสหรัฐโกลบอลฮอว์ก (Global Hawk) ที่ทำชั่วโมงบินได้ 33 ชั่วโมง และซีไฟร์ยังไม่สามารถทำลายสถิติได้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากทีมพัฒนาไม่ได้แจ้งสมาพันธ์กีฬาทางอากาศนานาชาติหรือเอฟเอไอ (Federation Aeronautique Internationale: FAI) ถึงการทดลองอันเป็นความลับนี้ จึงไม่มีตัวแทนจากสมาพันธ์เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ทางโฆษกกสมาพันธ์เอฟเอไอให้ความเห็นว่าการออกมาประกาศความสำเร็จของไควน์ทิคครั้งนี้ช้ามาก แต่ได้เผยว่าหน่วยงานกำลังรอรายละเอียดของการทดลองเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทีมไควน์ทิคเชื่อว่าหน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศจะช่วยพิสูจน์สถิติชั่วโมงบินที่ทีมทำได้ 33 ชั่วโมง 43 นาที เพื่อยอมรับอย่างเป็นทางการต่อไป

ไม่ว่าอย่างไรทีมพัฒนาซีไฟร์ก็เชื่อว่าอากาศยานของพวกเขาได้ทำลายสถิติโลกแล้ว โดยคริส เคลเลเออร์ (Chris Kelleher) ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของซีไฟร์ กล่าวว่าเครื่องบินของพวกเขานั้นบินได้สูงและไปได้ไกลกว่าเครื่องบินไร้คนขับที่เคยเห็น

ทั้งนี้ซีไฟร์ไม่ใช่เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่บินได้ข้ามคืน ก่อนหน้านี้ยาน "โซลอง" (SoLong) ของสหรัฐฯ ทำสถิติบินได้ 48 ชั่วโมงเมื่อปี 2548 แต่ยานไม่ได้อยู่ในภายใต้พลังงานอันคงที่ระหว่างทำการบินเหมือนซีไฟร์ ทั้งยังบินส่ายไปมา

เดิมทีนั้นซีไฟร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อบันทึกภาพของบอลลูนยักษ์ที่ใช้ก๊าซฮีเลียมซึ่งพยายามจะทำลายสถิติโลกในการบรรทุกคนขึ้นไปได้สูงสุดในปี 2546 แต่จุดมุ่งหมายดังกล่าวก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อบอลลูน "ไควน์ทิค 1" เกิดรั่วขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีหลายหน่วยงานและองคกรที่พยายามพัฒนาอากาศยานลักษณะเดียวกับซีไฟร์ อย่างองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐหรือนาซาก็ได้พัฒนายาน "พาธไฟน์เดอร์" (Pathfinder) และ "เฮลิโอส์" (Helios) โดยหวังว่ายานทั้ง 2 จะสามารถทดแทนดาวเทียมหรือยานอวกาศแบบไร้คนขับเพื่อสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่น เช่น ดาวอังคาร เป็นต้น

ยานเฮลิโอส์ได้ทำสถิติบินไต่ความสูง 29,500 เมตรเมื่อปี 2544 แต่ในปี 2546 ยานเกิดพังเสียก่อนระหว่างบินอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิกทางฝั่งตะวันตกเกาะฮาวาย สหรัฐฯ

ยานสกายไซเลอร์ (Sky-Sailor) ของสวิตเซอร์แลนด์เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการแข่งขัน ยานดังกล่าวเล็กกว่าซีไฟร์มากโดยมีปีกกว้างเพียง 3.2 เมตร และออกแบบมาเพื่อใช้งานบนดาวอังคาร

สำหรับยานไร้คนขับซึ่งยังเป็นต้นแบบที่กล่าวถึงทั้งหมดนั้นบินได้เองอย่างอิสระหรือไม่ก็ควบคุมโดยนักบินที่อยู่ภาคพื้น

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000106881

No comments: